ต่างประเทศ

'ปูติน' เรียก 'สี จิ้นผิง' ว่าเพื่อนรัก พร้อมส่งเครื่องบินขึ้นคุ้มกัน ต้อนรับการประชุมบริกส์

โดย nattachat_c

10 ชั่วโมงที่แล้ว

835 views

ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน ทักทายประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง เมื่อวันอังคาร (22 ต.ค. 67) ในพิธีเปิดการประชุมสุดยอดกลุ่มบริคส์ ที่เมืองคาซาน โดยกล่าวว่าความร่วมมือที่เพิ่มมากขึ้นระหว่างมอสโกและปักกิ่ง เป็นปัจจัยที่สร้างความมั่นคงให้กับโลก

โดย ปูติน ได้เรียกผู้นำจีนว่า 'เพื่อนรัก' พร้อมกล่าวว่ามอสโกและปักกิ่ง จะทำงานร่วมกัน เพื่อสร้างระเบียบโลกที่ยุติธรรม

ปูติน กล่าวว่า “ข้าพเจ้าขอแสดงความยินดีอีกครั้งกับการมาพบกันโดยตรงต่อเพื่อนรัก ของเราทุกคน ในวันครบรอบ 75 ปี การก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน และ การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างประเทศของเรา ที่เพิ่งมีการเฉลิมฉลองไปเมื่อไม่นานนี้ "

ขณะที่ ประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง กล่าวกับ วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ว่า สถานการณ์ระหว่างประเทศตกอยู่ในความโกลาหล แต่ความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างปักกิ่งกับมอสโกเป็นพลังแห่งความมั่นคง ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่สุดในรอบศตวรรษ

เมื่อเดือนพฤษภาคม สี จิ้นผิง และ ปูติน ได้ให้คำมั่นที่จะเปิด 'ยุคใหม่' แห่งความร่วมมือระหว่างสองคู่แข่งที่ทรงอำนาจที่สุดของสหรัฐฯ ซึ่งพวกเขามองว่าเป็นมหาอำนาจสงครามเย็นที่ก้าวร้าว และก่อให้เกิดความวุ่นวายไปทั่วโลก

ทั้งนี้ รัสเซียได้ส่งเครื่องบินรบขึ้นทำหน้าที่คุ้มกันเครื่องบินของประธานาธิบดี สี จิ้นผิงของจีน ก่อนที่เครื่องบินจะลงจอดที่เมืองคาซาน ประเทศรัสเซีย เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดบริคส์ในครั้งนี้ด้วย

คำว่า บริคส์ BRICS เป็นตัวย่อของ บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นประเทศก่อตั้ง ก่อนที่จะมีการขยายสมาชิกเพิ่มขึ้น โดยรวมถึง อิหร่าน อียิปต์ เอธิโอเปีย ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

คุณอาจสนใจ

Related News