ต่างประเทศ

คนโสดทำไงดี? หมอฟันเมืองผู้ดี แนะ 'จูบ' ทุกวัน นาน 4 นาที ช่วยฟันแข็งแรง ลดกลิ่นปาก

โดย thichaphat_d

22 เม.ย. 2565

61 views

วานนี้ (21 เม.ย. 65) เดลีเมล์รายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านทันตกรรมการจัดฟันจากประเทศอังกฤษแนะนำให้คู่รักจุมพิตกันทุกวันนาน 4 นาทีต่อครั้ง เพื่อช่วยรักษาสุขภาพฟันให้แข็งแรง และลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ในช่องปากได้


ทันตแพทย์คาเลด คาเซ็ม จากบริษัท Impress เอกชนผู้นำด้านทันตกรรมการจัดฟันจากประเทศอังกฤษ กล่าวว่า ประโยชน์หลักจากการจูบนั้นเป็นการกระตุ้นให้ต่อมน้ำลายสร้างน้ำลายเพิ่ม


ทพ.คาเซ็ม ระบุว่า น้ำลายนั้นมีประโยชน์ในการคลุกเคล้าอาหาร ช่วยในการรับรู้รสชาติ และต่อสู้กับเชื้อโรคในช่องปากซึ่งเป็นหนึ่งในต้นเหตุของกลิ่นปาก นอกจากนี้ น้ำลายยังช่วยลดระดับความเป็นกรดในช่องปาก ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงของฟันฝุลงได้ด้วย


สำหรับผู้ที่เป็นโสด ทพ.คาเซ็ม แนะนำให้เคี้ยวหมากฝรั่งแบบไม่มีน้ำตาลแทน เพื่อช่วยกระตุ้นการสร้างน้ำลาย อย่างไรก็ดี การจูบกันนั้นมีข้อดีกว่าเนื่องจากเป็นการช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน


“การแลกเปลี่ยนน้ำลายกันระหว่างจูบนั้น ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันชนิดแอนติบอดีครับ เพื่อช่วยปกป้องร่างกายจากเชื้อโรค” แต่ทพ.คาเซ็ม ย้ำว่าผู้ที่มีอาการป่วย เจ็บคอ เป็นโรคติดต่อ หรือมีสุขภาวะช่องปากที่ไม่ดีนั้นควรหลีกเลี่ยงการจูบ


นอกจากนี้ ยังเตือนว่าแม้การจูบจะเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ แต่ไม่สามารถทดแทนการแปรงฟันและใช้ไหมขัดฟันเป็นประจำทุกวันได้


คำแนะนำดังกล่าวเกิดขึ้นหลังโพลสำรวจของสถาบันสุขภาพแห่งชาติ (NHS) พบว่ามีชาวอังกฤษเพียง 1 ใน 3 ที่ใช้สิทธิเข้ารับการดูแลด้านทันตกรรมในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา หรือราว 15.8 ล้านคน


ถือว่าลดลงถึง 6 ล้านคนจากระยะเวลา 2 ปีก่อนการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาปี 2019 หรือโควิด-19 ส่งผลให้รัฐบาลอังกฤษเกิดความกังวลว่าสุขภาพช่องปากของชาวอังกฤษจะเสื่อมโทรมลงและทำให้รัฐต้องใช้งบประมาณมากขึ้นในการรองรับปัญหาสุขภาพที่อาจตามมา

คุณอาจสนใจ