ต่างประเทศ

สหรัฐฯ เผย "กรุงเคียฟ" จะถูกยึดภายใน 96 ชม. และยูเครนจะล่มสลายภายใน 1 สัปดาห์

โดย sitanan_k

25 ก.พ. 2565

341 views

สถานการณ์ในกรุงเคียฟ เมืองหลวงยูเครน กำลังวิกฤต รัสเซียเดินหน้าโจมตียูเครนต่อเป็นวันที่ 2 โดยเฉพาะที่กรุงเคียฟ เกิดเสียงระเบิด จากการถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธ ตั้งแต่เวลา 4 นาฬิกาวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น รายงานล่าสุดระบุ รถถังของรัสเซียกำลังเคลื่อนขบวนมุ่งหน้ามายังกรุงเคียฟ ตอนนี้อยู่ห่างแค่ 32 กิโลเมตร



ภาพ รอยเตอร์ส UKRAINE-CRISIS/KYIV-BUILDING-AFTERMATH




รัฐมนตรีช่วยกระทรวงกลาโหมยูเครนเผยว่า เมื่อเช้าที่ผ่านมา ระบบต่อต้านขีปนาวุธของยูเครนสามารถยิงสกัด ขีปนาวุธที่ถูกยิงเข้ามา 1 ลูก ขณะที่อีก 1 ลูกยิงมาโดยอาคารที่พักอาศัย มีรายงานผู้บาดเจ็บ 3 คน



ขณะที่นายแอนโทนี่ บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน มีแผนจะโอบล้อมกองกำลังยูเครนในกรุงเคียฟ จะยึดกรุงเคียฟภายใน 96 ชั่วโมง จากนั้นจะยื่นคำขาดให้รัฐบาลยูเครนยอมจำนน มิฉะนั้นรัฐบาลจะถูกโค่นอำนาจภายในสุดสัปดาห์นี้



ขณะที่หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯเผยว่า หลังจากระดมโจมีทางอากาศแล้ว จากนั้นรัสเซียจะเริ่มการจู่โจมภาคพื้นดินและจะสามารถบุกยึดกรุงเคียฟได้ภายในสองสามวันนี้



ข้อมูลจากข่าวกรองสหรัฐฯระบุว่า การโจมตียูเครนในวันแรก (24 ก.พ.) ซึ่งเริ่มตั้งแต่ 5 นาฬิกาตามเวลาท้องถิ่น รัสเซียใช้ขีปนาวุธทั้งพิสัยใกล้และพิสัยกลาง มากกว่า 100 ลูก ใช้เครื่องบินทิ้งระเบิด 75 ลำโจมตีเป้าหมายทางทหาร รวมทั้งค่ายทหาร โกดังสินต้าและสนามบินทหารเพื่อทำลายโครงสร้างศูนย์บัญชาการทางทหารทั้งประเทศยูเครน ซึ่งสามารถทำลายศูนย์ปฏิบัติการภาคพื้นดินกองทัพยูเครน 74 แห่ง, สนามบินทหาร 11 แห่ง, ศูนย์บัญชาการ 3 แห่ง และสถานีเรด้าร์ที่ควบคุมระบบต่อต้านอากาศยานอีก 18 แห่ง



ตามมาด้วยการโจมตีจากไครเมีย ดินแดนที่เคยเป็นของยูเครน โดยโจมตีพื้นที่ทางใต้ของยูเครน ในขณะที่ทางเหนือ กองทัพรัสเซียก็รุกคืยมาจากเบลารุส และมุ่งหน้าสู่กรุงเคียฟ ส่วนทางตะวันออกกองทัพรัสเซียรุกคืบมาจากเบลโกรอด (Belgorod) เป็นแคว้นปกครองตนเอง ของรัสเซีย และเคลื่อนกำลังเข้าสู่คาร์คีฟ (Kharkiv) ที่คาร์คีฟ เป็นจุดหนึ่งที่มีการสู้รบกันอย่างหนักหน่วง

คุณอาจสนใจ

Related News