ต่างประเทศ

เปิดได้ไม่ถึงเดือน! รถไฟจีน-ลาว คึกคัก ขนส่งสินค้าแล้ว 50,000 ตัน

โดย thichaphat_d

24 ธ.ค. 2564

19 views

สำนักข่าวซินหัว สื่อของจีน รายงานอ้างการรถไฟแห่งประเทศจีนสาขาคุนหมิง (China Railway Kunming Group) ที่เปิดเผยว่า ทางรถไฟจีน-ลาว ขนส่งสินค้าแล้วกว่า 50,000 ตัน นับตั้งแต่เปิดดำเนินการเมื่อช่วงเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา

โดยข้อมูลล่าสุดเมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ทางรถไฟดังกล่าวได้รองรับรถไฟขนส่งสินค้าแล้ว 203 ขบวน ในจำนวนนี้เป็นรถไฟขนส่งสินค้าข้ามพรมแดน 47 ขบวน โดยทางรถไฟส่วนที่อยู่ในจีนได้ขนส่งสินค้าแล้วกว่า 28,000 ตัน ขณะที่ทางรถไฟส่วนที่อยู่ในลาวขนส่งสินค้าแล้วกว่า 22,000 ตัน

สำหรับสินค้าส่งออกสำคัญของจีนที่ขนส่งผ่านรถไฟจีน-ลาว ได้แก่ ผัก ผลไม้ รวมถึงผลิตภัณฑ์เครื่องจักรกลและเครื่องใช้ไฟฟ้า ส่วนสินค้าที่นำเข้าสำคัญของจีน ได้แก่ ยางธรรมชาติ

ทั้งนี้ ทางรถไฟจีน-ลาว ก่อสร้างด้วยมาตรฐานการจัดการและเทคนิคของจีน เชื่อมต่อระหว่างนครคุนหมิง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน กับนครหลวงเวียงจันทน์ เมืองหลวงของ สปป.ลาว ถือเป็นทางรถไฟระหว่างประเทศสายแรกที่สร้างและดำเนินการร่วมกันโดยจีนและลาว

อีกทั้งยังเชื่อมโยงโดยตรงกับเครือข่ายทางรถไฟของจีน มีระยะทางทั้งสิ้น 1,035 กิโลเมตร ซึ่งเป็นโครงการสำคัญภายใต้แผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ขนส่งสินค้า ,รถไฟจีนลาว

คุณอาจสนใจ

Related News