ต่างประเทศ

ดรามาฝั่งเพื่อนบ้าน ชาวลาวโวยนายทุนจีนเอาเปรียบ ตั้งด่านเก็บค่าฝากรถ เข้าสถานีรถไฟ

โดย nicharee_m

15 ก.ย. 2565

50 views

เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน หลังเฟซบุ๊กเพจ เป็นเรื่อง เป็นลาว ได้เผยแพร่เรื่องราวดรามาของชาวลาว ที่ต่อว่านายทุนจีนเอาเปรียบ ในการตั้งด่านเก็บค่าฝากรถเป็นค่าผ่านทางสถานีรถไฟลาว-จีน หลังเปิดใช้ให้บริการอย่างเป็นทางการไม่ถึง 1 ปี พร้อมกับแนบภาพตั๋วฝากรถ ระบุราคาตามประเภทของรถ โดยข้อความระบุว่า

หลังจาก บ.รถไฟลาว-จีน ประกาศเปิดบริการรับฝากรถ ในสถานีรถไฟทุกแห่ง ตั้งแต่วันที่ 13 ก.ย.2565 เป็นต้นไป ปรากฏว่า ในโซเชียลลาวได้มีเสียงวิจารณ์อื้ออึง เพราะกลายเป็นการตั้งด่านเก็บเงินรถทุกคัน ที่เข้าไปในสถานี

ทีมงาน นสพ.ลาวพัดทะนา ได้เข้าไปสถานีรถไฟลาว-จีน บ้านไซ เมืองไซทานี นครหลวงเวียงจันทน์ พบว่า ทาง บ.รถไฟลาว-จีน ได้ตั้งป้อมเก็บค่าบริการฝากรถ หรือเข้าไปรับ-ส่งคนอยู่หน้าสถานีรถไฟ จากการสังเกตของนักข่าว พบว่า รถทุกคันที่เข้าไปเขตสถานีรถไฟ ต้องจ่ายเงินตามประเภทรถ ซึ่งจะจอด หรือไม่จอด ก็ต้องได้จ่ายเงิน เหมือนเสียค่าผ่านประตู

ค่าจอดรถ หรือผ่านเข้าไปในสถานีรถไฟ รถมอเตอร์ไซค์ 5,000 กีบ/ครั้ง (ประมาณ 11 บาท), รถทั่วไป (ไม่เกิน 7 ที่นั่ง) 10,000 กีบ/ครั้ง (ประมาณ 23 บาท), รถเมล์ขนาดกลางและขนาดใหญ่ 30,000 กีบ/ครั้ง (ประมาณ 69 บาท) และสำหรับรถที่จอดค้างคืน (ไม่ว่าจะเป็นรถประเภทใด) 80,000 กีบ/คน/ครั้ง (ประมาณ 185 บาท)

ข้อความที่อยู่ในตั๋วฝากรถ ระบุว่า “บริษัทจะไม่รับผิดชอบต่ออุบัติเหตุ หรือความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นกับรถของท่าน ไม่ว่ากรณีใดก็ตาม” มีการระบุชื่อ บ.เสียนฝ่ง การบริการ บ่อเต็น หลวงน้ำทา เป็นผู้ดำเนินการจัดเก็บเงินค่าเข้าสถานีรถไฟ

นอกจากนี้ บ.รถไฟลาว-จีน ยังได้มีการก่อสร้างห้องน้ำอยู่ด้านนอกอาคารผู้โดยสาร จะเก็บค่าบริการ 3,000 กีบ/ครั้ง/คน



คุณอาจสนใจ