ต่างประเทศ

อิสราเอล - กาซา โจมตีทางอากาศดุเดือด หนีตายกันวุ่น บ้านเมืองพังยับ ปาเลสไตน์ดับแล้ว 20 ศพ

โดย sujira_s

12 พ.ค. 2564

1.7K views

สถานการณ์การโจมตีทางอากาศกันไปมาระหว่างกลุ่มฮามาส และอิสราเอลดำเนินไปอย่างดุเดือด โดย อิสราเอลได้โจมตีทางอากาศถล่มกาซา ดับ 20 เพื่อตอบโต้กลุ่มฮามาสยิงจรวดใส่เยรูซาเล็ม


โดยภาพที่เห็นนี้ ไม่ใช่การแสดงดอกไม้ไฟ แต่เป็นภาพของระบบ "โดมป้องกันทางอากาศ" ของอิสราเอล ที่ยิงจรวดขึ้นเพื่อสกัดจรวดของกลุ่มฮามาสที่ระดมยิงเข้ามาในเมืองเยรูซาเล็ม หลายร้อยลูก ตลอดทั้งวันทั้งคืน ประชาชนต้องวิ่งหนีหลบภัยกันวุ่นวาย


นอกจากนั้น กองทัพอิสราเอลยังได้โจมตีทางอากาศฉนวนกาซา เพื่อตอบโต้กลุ่มฮามาสด้วย ทำให้มีชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 20 รวมทั้งเด็ก 9 ศพ และ เมืองกาซา ซิตี้ หลังถูกกองทัพอิสราเอลโจมตีทางอากาศนั้นเสียหายอย่างยับเยิน


กองทัพอิสราเอลระบุว่า เป้าหมายการโจมตีทางอากาศครั้งนี้ คือ แท่นยิงจรวดในอุโมงค์ของกลุ่มติดอาวุธฮามาส โดยกองทัพอิสราเอลระบุ ก่อนถึงเวลาเที่ยงคืนของคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ว่ากลุ่มฮามาสได้ยิงจรวดข้ามพรมแดนมาโจมตีอิสราเอลถึงประมาณ 150 ลูก และมีจรวดหลายสิบลูกถูกสกัดยิงตกโดยระบบสกัดขีปนาวุธของกองทัพอิสราเอล


ด้านประชาคมโลกทั้งรัฐบาลสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป และสหราชอาณาจักรได้ออกมาเรียกร้องให้อิสราเอลและปาเลสไตน์ยุติการใช้ความรุนแรงโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้


ทั้งนี้ เหตุรุนแรงระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธหัวรุนแรงในปาเลสไตน์ เกิดขึ้นหลังจากเมื่อช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมา ชาวปาเลสไตน์ได้เกิดการปะทะกับตำรวจอิสราเอลอย่างดุเดือด ที่บริเวณมัสยิด อัล อัคซอ ที่ตั้งอยู่บนเนินพระวิหารในเขตเมืองเก่าของกรุงเยรูซาเล็ม ซึ่งถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดลำดับ 3 ของศาสนาอิสลาม เป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บอีกนับ 200 ราย


โดยชาวปาเลสไตน์โกรธไม่พอใจทางการอิสราเอลที่ออกมาตรการเข้มงวดในการเข้ามาในบริเวณพื้นที่มัสยิดอัล อัคซอ ในขณะที่เป็นช่วงเดือนรอมฎอนของชาวมุสลิม โดยตามรายงานของกลุ่มสิทธิมนุษยชนระบุว่าการปะทะกันระหว่างชาวปาเลสไตน์กับตำรวจอิสราเอลในเยรูซาเล็ม ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีชาวปาเลสไตน์ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 700 รายแล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News