ต่างประเทศ

'เจ้าหน้าที่ยูเอ็น' เรียกร้องโลกคว่ำบาตรอิสราเอล 'อาวุธ-น้ำมัน' ชี้สงครามนี้เป็น 'การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์'

โดย nattachat_c

26 เม.ย. 2567

98 views

ฟรานเชสกา อัลบานีส ผู้แทนพิเศษของสหประชาชาติ ว่าด้วยดินแดนปาเลสไตน์ที่ถูกยึดครอง กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวที่อียิปต์ เมื่อวานนี้ (25 เม.ย. 67) ว่า อิสราเอล “ได้ละทิ้งพันธกรณีระหว่างประเทศของตน” และเรียกร้องให้ “คว่ำบาตรโดยทันที และไม่มีเงื่อนไข ซึ่งควรคว่ำบาตรอาวุธเป็นอันดับแรก และสำคัญที่สุด รวมไปถึงการคว่ำบาตรน้ำมัน”

เมื่อเดือนที่แล้ว เธอได้แถลงต่อหน่วยงานด้านสิทธิของสหประชาชาติ ในกรุงเจนีวา ว่า เธอเชื่อว่าปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลในฉนวนกาซา ตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม ถือเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ และเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ บังคับใช้มาตรการคว่ำบาตร และคว่ำบาตรอาวุธโดยทันที      

ทั้งนี้ ฟรานเชสกา เป็นทนายความชาวอิตาลี เป็นหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชนอิสระหลายสิบคน ที่ได้รับมอบหมายจากองค์การสหประชาชาติ (UN) ให้รายงาน และให้คำแนะนำเกี่ยวกับประเด็นปัญหา และวิกฤตการณ์ ที่เฉพาะเจาะจง

เมื่อเดือนที่แล้ว ทางด้านคณะผู้แทนทางการทูตของอิสราเอล ในกรุงเจนีวา กล่าวเมื่อเดือนมีนาคมว่า การใช้คำว่าการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ถือเป็นเรื่อง 'อุกอาจ' และกล่าวว่า สงครามนี้เป็นการทำสงครามกับกลุ่มฮามาส ไม่ใช่พลเรือนชาวปาเลสไตน์

อย่างไรก็ตาม ความเห็นของเธอไม่ได้สะท้อนถึงความเห็นของส่วนรวมของสหประชาชาติ

----------------

คุณอาจสนใจ

Related News