ต่างประเทศ

อิหร่านแถลงเหตุโจมตีเมืองอิสฟาฮาน ไม่พบหลักฐานเชื่อมโยงอิสราเอล

โดย panwilai_c

20 เม.ย. 2567

75 views

สถานการณ์ในตะวันออกกลางเริ่มผ่อนคลาย หลังจากอิหร่านแถลงว่า ไม่พบหลักฐานว่า เหตุโจมตีเมืองอิสฟาฮาน เมื่อวานนี้ เป็นฝีมืออิสราเอล พร้อมกับระบุว่า อาวุธที่ใช้ในการโจมตีเป็นเพียงแค่ของเด็กเล่น ในขณะที่อิสราเอลก็ไม่ออกมายอมรับและไม่ปฏิเสธว่า เหตุดังกล่าวเป็นฝีมือของตน



นายฮอสเซน อามีร์ อับดอลลาฮยาน (Hossein Amirabdollahian)รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านเผยว่า ขณะนี้กำลังตรวจสอบการโจมตีที่มีขึ้นเมื่อวานนี้ เป็นฝีมือของใคร ตอนนี้ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่า อิสราเอลมีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ และว่า โดรนที่รุกล้ำเข้ามา เหมือนของเล่นที่เด็กของเราใช้เล่นกันมากกว่า และเข้ามาในน่านฟ้าอิหร่านได้เพียงสองถึงสามร้อยเมตร ก็ถูกสอยร่วงแล้ว



ขณะที่ทางฝั่งอิสราเอลก็ยังไม่ได้ปฏิเสธ หรือแสดงความรับผิดชอบว่า เป็นฝ่ายที่ส่งโดรนเข้าไปโจมตีอิหร่าน ซึ่งตรงนี้เองทำให้หลายฝ่ายมองว่า ทั้งอิหร่านและอิสราเอลก็ไม่ต้องการให้เหตุการณ์บานปลาย และสถานการณ์ที่เป็นอยู่นี้สามารถหลีกเลี่ยงความขัดแย้งในตะวันออกกลางไม่ให้ลุกลามบานปลายได้



ขณะที่สื่ออิหร่านและเจ้าหน้าที่หลายคนบอกว่า เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นที่อิสฟาฮาน เป็นเพียงระเบิดขนาดเล็กที่เกิดจากระบบป้องกันภัยทางอากาศของอิหร่านยิงสกัดโดรน 3 ลำ ซึ่งน่าจะเป็นการโจมตีจากกลุ่มแทรกซึม มากกว่าจะเป็นฝีมือของอิสราเอล ไม่จำเป็นที่อิหร่านจะต้องตอบโต้



วันนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศตุรกีและรัฐมนตรีต่างประเทศอียิปต์ได้ร่วมกันหารือถึงสถานการณ์ความตึงเครียดในภูมิภาคตะวันออก ที่นครอิสตัลบูล ของตุรกี โดยระบุว่า ความตึงเครียดระหว่างอิสราเอลและอิหร่าน ตลอดจนความขัดแย้งอื่นๆ ในภูมิภาคจะไม่ได้รับการแก้ไข จนกว่ารัฐปาเลสไตน์จะได้รับการยอมรับ และว่าสำคัญอันดับแรกของประชาคมระหว่างประเทศต้องจัดการคือ การหยุดการรุกรานของอิสราเอล ซึ่งสาเหตุหลักของความไม่มั่นคงในตะวันออกกลาง คือ การที่อิสราเอลยึดครองดินแดนปาเลสไตน์

คุณอาจสนใจ

Related News