ต่างประเทศ

ยังดุเดือด! กองทัพอิสราเอลโจมตีโต้กลับกลุ่มฮามาส มีผู้เสียชีวิตรวมกว่า 550 คน

โดย parichat_p

8 ต.ค. 2566

176 views

สถานการณ์ความรุนแรงในตะวันออกกลางยังคงร้อนระอุ กองทัพอิสราเอลเดินหน้าโจมตีโต้กลับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา ขณะเดียวกัน ก็ต้องต่อสู้กับกลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ที่ลักลอบโจมตีฐานที่มั่นทางตอนเหนือของอิสราเอล ล่าสุด การสู้รบของอิสราเอลกับปาเลสไตน์ มีผู้เสียชีวิตรวมแล้วกว่า 550 คน


กลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ของเลบานอนเปิดฉากยิงจรวดและกระสุนปืนหลายสิบนัดใส่ฐานที่มั่นของอิสราเอลอย่างน้อย 3 แห่งในพื้นที่พิพาท ตามแนวชายแดนที่อยู่ติดกับที่ราบสูงโกลัน ทางตอนเหนือของประเทศ


โดยฮิซบอลเลาะห์ระบุในแถลงการณ์ว่าการโจมตีใช้จรวดและกระสุนจำนวนมาก เพื่อสนับสนุนการต่อต้านของชาวปาเลสไตน์


เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้กองทัพอิสราเอลตอบโต้ด้วยการใช้โดรนติดอาวุธโจมตีใส่เป้าหมายของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในพื้นที่พิพาทบริเวณพรมแดนอิสราเอล, เลบานอน, และซีเรีย


ขณะเดียวกัน ทางใต้ของประเทศ กองทัพอิสราเอลกำลังสู้รบอย่างดุเดือดกับกลุ่มฮามาส ที่ยิงขีปนาวุธหลายพันลูกเข้ามาถล่มทั่วอิสราเอล ตั้งแต่เมื่อวานนี้ รวมถึง มีการส่งนักรบเข้ามาในดินแดนของอิสราเอลด้วย มีการจับกุมทหารและประชาชนไปเป็นตัวประกันในฉนวนกาซา การโจมตีอย่างที่ไม่คาดคิดของกลุ่มฮามาส ทำให้คนในอิสราเอลเสียชีวิตแล้ว อย่างน้อย 300 คนและบาดเจ็บอีกกว่า 1,800 คน


กองทัพของอิสราเอลได้เปิดฉากโต้กลับด้วยการยิงขีปนาวุธถล่มเป้าหมายในฉนวนกาซาอย่างน้อย 426 จุด เกิดระเบิด และมีอาคารหลายแห่งพังถล่ม รวมถึงอาคารที่พักอาศัย และสำนักงานของกลุ่มฮามาส


เจ้าหน้าที่ของฉนวนกาซาเปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้ มีประชาชนเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 256 คน และบาดเจ็บอีกเกือบ 1,800 คน นับเป็นการสู้รบที่นองเลือดมากที่สุดในรอบหลายปี


ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา มีรายงานว่า เกิดการยิงต่อสู้กันระหว่างทหารอิสราเอลกับนักรบฮามาส ที่บุกข้ามพรมแดนเข้ามา อย่างน้อย 22 จุดในอิสราเอล และกองทัพอิสราเอลสามารถช่วยเหลือตัวประกันได้ 2 จุด แต่ไม่ได้ระบุว่า ตัวประกันที่ช่วยเหลือมา ยังมีชีวิตอยู่หรือไม่


ด้านนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ประกาศผ่านทางสถานีโทรทัศน์ว่า ตอนนี้ อิสราเอลกำลังเข้าสู่ภาวะสงคราม พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในฉนวนกาซาอพยพออกจากบ้านเรือน เพราะอิสราเอลจะใช้กำลังทั้งหมดที่มีเพื่อแก้แค้นต่อสิ่งที่กลุ่มฮามาสทำกับอิสราเอล นายกฯ เนทันยาฮูยังเตือนว่า ทุกสถานที่ที่มีกลุ่มฮามาสอยู่จะถูกถล่มจนพังราบเป็นหน้ากอง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนี้เป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในอิสราเอล และเขาดูแล้วว่า มันจะไม่มีทางเกิดขึ้นอีกในอนาคต


ด้านสื่อต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มตอลิบานอาจเข้ามามีส่วนร่วมในสงครามครั้งนี้ด้วย โดยสื่ออังกฤษระบุ กลุ่มตอลิบานให้คำมั่นจะยึดครองเยรูซาเลม หากอิหร่าน อิรัก และจอร์แดน ยอมให้กองกำลังของตอลิบานผ่านเข้าไป


มีการเผยแพร่คำแถลงการณ์ของตอลิบานผ่านทางออนไลน์ ชี้ว่า สำนักงานต่างประเทศของตอลิบาน ได้ติดต่อกับรัฐบาลตะวันออกกลาง เพื่อขอทางผ่าน ถ้อยแถลงนี้ดูเหมือนว่า ตอลิบานจะช่วยเหลือผู้ก่อการร้ายกลุ่มฮามาส และสัญญาว่า จะเข้าควบคุมเยรูซาเลม อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถยืนยันแถลงการณ์ดังกล่าวได้ว่า เป็นเรื่องจริงหรือไม่



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/1ZXMNwU8OuE

คุณอาจสนใจ

Related News