ต่างประเทศ

อิสราเอลรำลึกครบรอบ 1 ปี สงครามกาซา ทั่วโลกเรียกร้องยุติความขัดแย้ง

โดย panisa_p

7 ต.ค. 2567

95 views

อิสราเอลจัดพิธีรำลึกครบรอบ 1 ปีที่กลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอลจนนำไปสู่สงครามใหญ่ในฉนวนกาซา ในขณะนี้ทั่วโลกร่วมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติความขัดแย้ง



เมื่อเวลา 06.29 น.วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 10.29 น.ตามเวลาในไทย ชาวอิสราเอลทั่วประเทศร่วมสงบนิ่งไว้อาลัยให้กับเจ้าหน้าที่และประชาชนชาวอิสราเอล 1 พัน 200 คน ที่เสียชีวิตจากการบุกโจมตีของกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมปีที่แล้ว ซึ่งในวันนั้นกลุ่มฮามาสยังจับตัวประกันทั้งชาวอิสราเอลและต่างชาติไปอีก 250 คน



ขณะที่อีกจุดหนึ่ง หน้าบ้านพักของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูในกรุงเยรูซาเล็ม ชาวอิสราเอลจำนวนหนึ่งได้ไปรวมตัวกันที่นั่น เพื่อเรียกร้องให้ผู้นำอิสราเอลยุติสงคราม และนำตัวประกันที่เหลือกว่า 100 คนกลับบ้านอย่างปลอดภัย



ส่วนที่เทลอาวีฟ มีประชาชนร่วมกันทำกิจกรรมจับมือเป็นโซ่มนุษย์ ริมถนน เพื่อรำลึกถึงตัวประกันที่ยังคงถูกจับอยู่ในฉนวนกาซา ขณะเดียวกัน ที่อาคารรัฐสภาก็มีพิธีการลดธงลงครึ่งเสา



นอกจากนี้หลายประเทศทั่วโลก ก็ออกมาเรียกร้องให้อิสราเอลยุติการทำสงครามด้วย โดยเมื่อวานนี้ที่อาร์เจนตินา ประชาชนจำนวนหนึ่งมารวมตัวกันที่กรุงบัวโนสไอเรส ร่วมไว้อาลัยแด่เหยื่อการสู้รบระหว่างกองทัพอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสในกาซา ผู้ที่มาชุมนุมได้ร่วมกันจุดเทียนและวางเทียนเรียงกันเป็นตัวอักษรภาษาสเปนมีข้อความว่า "ให้ปลดปล่อยกาซา" ขณะที่กรุงซานติอาโก ประเทศชิลี สมาชิกชุมชนปาเลสไตน์ในชิลี ร่วมเรียกร้องให้ประชาคมโลกเร่งหามาตรการ เพื่อยุติความขัดแย้งในตะวันออกกลาง



ส่วนที่ตุรกี ประชาชนหลายร้อยคน ที่เมืองดิยาร์บากีร์ (Diyarbakir) ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ออกมาเดินขบวนไปตามท้องถนน เพื่อแสดงพลังสนับสนุนฮามาส และต่อต้านอิสราเอล



ที่กรุงเบอร์ลิน เมืองหลวงเยอรมนี ผู้ชุมนุมที่สนับสนุนปาเลสไตน์ราว 3 พัน 500 คน เดินขบวนไปตามท้องถนน พร้อมถือป้ายข้อความ"ปลดปล่อยกาซ่า" และ"ปลดปล่อยปาเลสไตน์"



สงครามกาซาเกิดขึ้นหลังกลุ่มฮามาสบุกโจมตีอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ตุลาคมปีที่แล้ว นับจากนั้นกองทัพอิสราเอลเปิดฉากทำสงครามกับฮามาส ทำให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตไปแล้วเกือบ 4 หมื่น 2 พันคน และประชาชนเกือบ 2 ล้าน 3 แสนคนในกาซาไร้ที่อยู่อาศัย



ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับฮามาสในกาซา ตอนนี้บานปลายไปยังกลุ่มต่าง ๆ ทั้งในเลบานอน เยเมน และอิรัก ที่อิหร่านให้การสนับสนุน โดยเฉพาะที่เลบานอน กองทัพอิสราเอลถล่มโจมตีเป้าหมาย ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ อย่างหนักหน่วงมาตลอด 1 สัปดาห์แล้ว



ล่าสุดนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอลประกาศด้วยความมั่นใจว่า อิสราเอลจะชนะในทุกสงคราม ไม่ว่าจะเป็นกาซาหรือที่เลบานอน อิสราเอลยังบอกด้วยว่า กองทัพของตนเตรียมความพร้อมที่จะโจมตีอิหร่านด้วย



ขณะเดียวกัน ทางด้านกองกำลังป้องกันอิสราเอล หรือ ไอดีเอฟออกมาให้ข้อมูลเนื่องในวันครบรอบ 1 ปีของสงครามระหว่างอิสราเอลกับฮามาสว่า ในหนึ่งปีที่ผ่านมา อิสราเอลได้โจมตีเป้าหมาย ของกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา มากกว่า 40,000 แห่ง และพบปล่องอุโมงค์ใต้ดิน 4,700 แห่ง และทำลายฐานยิงจรวดไปอีกประมาณ 1,000 แห่ง นอกจากนี้ ไอดีเอฟ ยังเปิดเผยว่ามีทหารเสียชีวิต จากการทำสงครามอย่างน้อย 726 นาย โดยในจำนวนนี้เป็นทหารที่เสียชีวิต จากการโจมตีของกลุ่มฮามาส เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2563 อย่างน้อย 380 นาย และอีก 346 นายเสียชีวิตจากการสู้รบในฉนวนกาซาที่เปิดฉากขึ้น ตั้งแต่วันที่ 27 ตุลาคม ขณะเดียวกัน มีทหารบาดเจ็บอีก 4,576 นาย และมีทหารเสียชีวิตจากอุบัติเหตุระหว่างปฏิบัติการอีก 56 นาย

คุณอาจสนใจ

Related News