ต่างประเทศ

ตุรกีจับเพิ่มอีก 184 ผู้เกี่ยวข้องอาคารถล่มจากแผ่นดินไหว ยอดผู้เสียชีวิตพุ่ง 50,000 คน

โดย nut_p

26 ก.พ. 2566

53 views

ตุรกีจับกุมผู้มีส่วนรับผิดชอบกับการก่อสร้างที่ไม่ได้มาตรฐาน และพังถล่มจากแผ่นดินไหวเพิ่มอีก 184 คน หลังจากประชาชนออกมาแสดงความโกรธแค้นว่า การพังถล่มของอาคารที่เกิดขึ้น จากแผ่นดินไหวสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการทุจริต



แรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวในตุรกีและซีเรีย ที่เกิดขึ้นเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ทำให้อาคารมากกว่า 160,000 แห่ง และอพาร์ตเมนต์อีกกว่า 520,000 แห่ง พังถล่มและเสียหายอย่างรุนแรง



โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมของตุรกี เปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้ มีผู้เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างอาคารที่พังถล่มถูกจับกุมตัวไปสอบสวนแล้วกว่า 600 คน ในจำนวนนี้ มีผู้ถูกจับกุมและคุมขังอย่างเป็นทางการ เป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง 79 คน, ผู้รับผิดชอบทางกฎหมายในการก่อสร้าง 74 คน, เจ้าของทรัพย์สิน 13 คน, และผู้ที่ดัดแปลงอาคาร 18 คน



การจับกุมครั้งนี้ หลังจากชาวตุรกีจำนวนมากออกมาแสดงความโกรธแค้น และบอกว่า อาคารที่พังถล่มจากแผ่นดินไหวเกิดขึ้นจากการทุจริต และการพัฒนาเมืองแบบบกพร่อง อย่างไรก็ดี ประธานาธิบดีเรเจป ไตยิป เอร์โดอาน ของตุรกีประกาศให้คำมั่นว่า จะรับผิดชอบ



ซึ่งที่จังหวัดกาซีอันเตป มีนายกเทศมนตรีของเขตนูร์ดากี ที่เป็นสมาชิกพรรคความยุติธรรมและการพัฒนา หรือ AKP ของประธานาธิบดีเอร์โดอาน เป็นหนึ่งในผู้ที่ถูกจับกุมด้วย



แม้จะผ่านมาแล้วเกือบ 3 สัปดาห์ นับตั้งแต่เกิดภัยพิบัติ แต่ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ ยังคงเพิ่มขึ้นแบบไม่มีที่สิ้นสุด เพราะยังมีผู้เสียชีวิต ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังอีกเป็นจำนวนมาก จนถึงขณะนี้ มียอดผู้เสียชีวิตเพิ่มกว่า 50,000 คน ซึ่งอยู่ในตุรกีถึง 44,128 คน



ขณะเดียวกัน สำนักงานการจัดการภัยพิบัติแห่งชาติของตุรกีเปิดเผยว่า มีประชาชนต้องไร้ที่อยู่อาศัยเกือบ 2 ล้านคน นับเป็นภัยพิบัติที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์สมัยใหม่ของประเทศ



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/zGsFTBheaRI

คุณอาจสนใจ

Related News