ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นเตรียมจัดพิธีศพ 'ชินโซ อาเบะ' ด้านปชช.แห่วางดอกไม้ไว้อาลัย

โดย weerawit_c

9 ก.ค. 2565

51 views

ญี่ปุ่นกำลังหารือถึงการจัดพิธีศพของอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ขณะที่ในวันนี้ร่างของอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ได้นำกลับมายังบ้านพักของนายอาเบะที่กรุงโตเกียวแล้ววันนี้



ขบวนรถที่นำร่างของอาเบะ เดินทางออกจากโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยการแพทย์นารา ก่อน 6 นาฬิกาวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 4 นาฬิกาตามเวลาบ้านเรา โดยมีนางอากิเอะ (Akie) ภรรยาของอาเบะ นั่งมาในรถคันหนึ่งในขบวนรถ ที่แล่นออกจากโรงพยาบาลด้วย



ขบวนรถเดินทางมาถึงบ้านพักของอาเบะในย่านชิบูย่า กรุงโตเกียวเมื่อเวลา 13 นาฬิกา 30 นาทีวันนี้ โดยมีสมาชิกระดับสูงของพรรคมารอรับ ขณะที่ชาวญี่ปุ่นหลายร้อยคนก็เดินทางมายังบ้านพักของอาเบะที่กรุงโตเกียว เพื่อมารอรับขบวนรถที่นำร่างอาเบะกลับบ้าน



รายงานระบุว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นกำลังหารือถึงพิธีศพ ซึ่งสื่อท้องถิ่นรายงานว่า คืนวันจันทร์นี้จะมีพิธีรำลึกไว้อาลัย ส่วนพิธีศพจะมีขึ้นในวันอังคาร ซึ่งจะมีแต่บุคคลในครอบครัวและเพื่อนสนิทเท่านั้น ขณะที่ในวันนี้ชาวญี่ปุ่นยังเดินทางนำดอกไม้ไปวางไว้อาลัยให้กับอาเบะ บริเวณจุดที่เขาถูกยิง ด้านนอกสถานีรถไฟยามาโตะ ไซดาอิจิ (Yamato-Saidaiji) เมืองนาราด้วย



รัฐบาลหลายประเทศไม่ว่าจะเป็นสหรัฐฯ อินเดีย ออสเตรเลีย และไต้หวันมีคำสั่งให้อาคารรัฐบาล ร่วมไว้อาลัยด้วยการลดธงลงครึ่งเสาเป็นเวลา 3 วัน



ส่วนความคืบหน้าการสอบสวนหาแรงจูงใจของมือปืน ในวันนี้สำนักงานตำรวจเมืองนารา ได้แถลงว่า ขณะนี้ได้จัดตั้งคณะทำงาน 90 คน เพื่อสอบสวนคดีฆาตกรรมแล้ว ซึ่งจากการสอบปากคำนายเท็ตสึย่ะ ยามากามิ (Tetsuya Yamagami) มือปืนวัย 41 ปี ก็ยอมรับว่า เขาตั้งใจที่จะสังหารอาเบะ เพราะไม่พอใจองค์กรหนึ่ง ที่เขาเชื่อว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับอาเบะ



นายยามากามิ ยังบอกด้วยว่า แม่ของเขาได้บริจาคเงินจำนวนมากให้กับองค์กรนี้ จนทำให้เกิดปัญหาในครอบครัวอย่างหนัก อย่างไรก็ตามนายยามากามิไม่ได้เปิดเผยชื่อองค์กรดังกล่าว ส่วนอาวุธปืนที่เขา ใช้ก่อเหตุเป็นปืนประดิษฐ์ยาว 40 เซนติเมตร ซึ่งเป็นปืนชนิดเดียวกับที่ตำรวจ พบจำนวนมาก ในระหว่างปฏิบัติการตรวจค้นอพาร์ตเมนท์ของเขาในเมืองนารา

คุณอาจสนใจ

Related News