ต่างประเทศ

อย.สหรัฐฯ ไฟเขียวฉีดวัคซีน “ไฟเซอร์-โมเดอร์นา” ให้เด็กทารก-ก่อนวัยเรียน เริ่มสัปดาห์หน้า

โดย pattraporn_a

18 มิ.ย. 2565

38 views

สำนักงานอาหารและยา สหรัฐฯ หรือ FDA อนุมัติให้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ของสองบริษัทคือ โมเดอร์น่า และไฟเซอร์ ให้กับเด็กทารก 6 เดือนไปจนถึงเด็กเล็กก่อนวัยเรียน โดยจะเริ่มฉีดสัปดาห์หน้า


คำประกาศของ FDA มีขึ้นเมื่อวานนี้ หลังจากที่คณะกรรมการที่ปรึกษาของ FDA ลงมติเห็นชอบเป็นเอกฉันท์ให้มีการแจกจ่ายวัคซีนโควิด ให้กับเด็กทารก 6 เดือนไปจนถึงเด็กเล็ก 5 ขวบ ซึ่งการใช้วัคซีนของโมเดอร์น่า และไฟเซอร์จะต่างกัน โดยวัคซีนของไฟเซอร์จะฉีดให้กับเด็กทารก 6 เดือนไปจนถึง 4 ขวบ ส่วนวัคซีนของโมเดอร์น่า ฉีดให้กับเด็ก 6 เดือนถึง 5 ขวบ


วัคซีนทั้งสองตัวใช้เทคโนโลยีเดียวกัน แต่การใช้งานในการฉีดวัคซีนจะต่างกัน โดยวัคซีนไฟเซอร์ ที่ฉีดให้เด็ก 6 เดือนถึง 4 ขวบ ปริมาณโดสที่ใช้เพียง 1 ใน 10 ของผู้ใหญ่ เด็กเล็กกลุ่มนี้จะฉีดทั้งหมด 3 โดส สองโดสแรกห่างกัน 3 สัปดาห์ โดสที่สามห่างอย่างน้อย 2 เดือน


ส่วนวัคซีนโมเดอร์น่า ฉีดให้กับเด็บ 6 เดือนถึง 5 ขวบ ฉีดทั้งหมด 2 โดส ปริมาณแต่ละโดส ใช้เพียง 1 ใน 4 ของปริมาณที่ใช้กับผู้ใหญ่ แต่ละโดสฉีดห่างกัน 4 สัปดาห์


ทั้งนี้ จากการวิจัยพบว่า วัคซีนโมเดอร์น่า และไฟเซอร์ มีผลข้างเคียงเพียงเล็กน้อย


แม้ว่าโดยปกติแล้ว เด็กเล็กที่ติดเชื้อโควิดจะมีอาการเจ็บป่วยไม่มากนัก เมื่อเทียบกับเด็กโต และผู้ใหญ่ แต่ด้วยจำนวนของเด็กเล็กที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลมากขึ้น ช่วงการแพร่ระบาดของโอมิครอน ทำให้ที่ปรึกษาของ FDA ตัดสินใจว่า ประโยชน์ที่ได้จากการฉีดวัคซีนมีมากกว่า ความเสี่ยงเพียงเล็กน้อย


ขณะที่ทางด้าน ทำเนียบขาว เผยว่า จะเริ่มฉีดได้ในสัปดาห์หน้า หลังจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค หรือ CDC ออกคำแนะนำในการฉีดวัคซีนทั้งสองชนิดอย่างเป็นทางการก่อน


ตามรายงานเผยว่า จำนวนเด็กๆ ในสหรัฐฯที่อายุต่ำกว่า 5 ขวบลงไป มีประมาณ 18 ล้านคน


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/JLa5aMbg0pY

คุณอาจสนใจ

Related News