ต่างประเทศ

ที่ปรึกษาการแพทย์ ปธน.สหรัฐฯ เผยวัคซีนต้องรับมือโควิดกลายพันธุ์ได้

โดย pattraporn_a

30 ม.ค. 2564

11 views

ดร.แอนโทนี่ เฟาชี่ ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติสหรัฐฯ และหัวหน้าที่ปรึกษาทางการแพทย์ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 จำเป็นต้องมีประสิทธิภาพป้องกันเชื้อที่กลายพันธุ์ด้วย


สิ่งที่ ดร.เฟาชี่ กล่าวในช่วงสรุปสถานการณ์โควิด-19 ต่อทำเนียบขาวเมื่อวานนี้เพื่อต้องการบอกว่า สถานการณ์ล่าสุดที่พบการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด กลายพันธุ์เป็นเรื่องฉุกเฉิน ซึ่งบริษัทที่ผลิตวัคซีนต้องพร้อมรับมือก่อนที่จะเกิดวิกฤตการณ์ด้านสาธารณสุข


ทั้งนี้ สหรัฐฯตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์เชื้อสายแอฟริกาใต้เป็นครั้งแรก ที่รัฐเซาท์ แคโรไลน่า โดยพบติดเชื้อ 2 คน ทำให้วิตกว่า ในอีกสองสามเดือนข้างหน้านี้ จะมีการแพร่ระบาดของโควิดกลายพันธุ์มากขึ้นในสหรัฐฯ


ที่รัฐโอเรก้อน เมื่อสองวันก่อน พายุหิมะที่เกิดขึ้นในสหรัฐฯ ทำให้ชาวอเมริกันในรัฐโอเรก้อน 6 คน ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยที่ไม่ได้ตั้งใจ สาเหตุที่ทำให้พวกเขาทั้ง 6 คนได้รับวัคซีนอย่างกะทันหัน เป็นเพราะรถยนต์ของพวกเขาติดค้างกลางถนน ท่ามกลางหิมะ พร้อมกับรถของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในเขตโจเซฟิน (Josephine) ที่มีวัคซีนโควิดจำนวน 6 โดสใกล้หมดอายุ เจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจฉีดวัคซีนโควิดทั้ง 6 โดส ให้กับคนที่รถติดอยู่กลางถนนท่ามกลางหิมะ เพราะเขาไม่ต้องการให้วัคซีนสูญเปล่า จึงเดินไปถามผู้ที่ติดบนรถคันอื่นๆ ว่ามีใครต้องการจะฉีดวัคซีนหรือไม่ ทำให้ชาวอเมริกันกลุ่มนี้เป็นผู้โชคดี ที่ได้รับวัคซีน โดยที่ไม่ต้องรอ


ขณะที่เม็กซิโก กลายเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 มากสุดเป็นอันดับ 3 ของโลกแล้ว รองจากสหรัฐฯ และบราซิล ยอดผู้เสียชีวิตทั้งหมดตอนนี้อยู่ที่ 156,579 คน ขณะที่ผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 1,841,893 คน

คุณอาจสนใจ

Related News