ต่างประเทศ

นายกฯญี่ปุ่น ชิงประกาศยุบสภา ตัดตอนปัญหาฝ่ายค้านจี้ถามทุนการเมืองอื้อฉาว และอีกหลายเรื่อง

โดย nattachat_c

10 ต.ค. 2567

204 views

นายกรัฐมนตรี ชิเงรุ อิชิบะ ของญี่ปุ่น ประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวานนี้ และเตรียมจัดการเลือกตั้ง ในวันที่ 27 ต.ค. 2024 เพื่อยืนยันถึงการเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง และได้รับอาณัติจากประชาชนในการบริหารประเทศ หลังจากที่เขาเพิ่งก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งหัวหน้ารัฐบาลได้เพียง 9 วัน

ทั้งนี้ อิชิบะ เพิ่งชนะการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) และรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการ ในการประชุมสภานิติบัญญัติสมัยพิเศษเมื่อวันที่ 1 ต.ค. นี้เอง โดยพรรค LDP และพรรคร่วมรัฐบาลอย่างพรรคโคเม ครองเสียงข้างมากทั้งในสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา

การก้าวขึ้นเป็นผู้นำของ อิชิบะ เกิดขึ้นหลังจากที่ ฟูมิโอะ คิชิดะ ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น พร้อมถอนตัวไม่ลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค LDP อีกสมัย เพื่อหลีกทางให้ผู้นำคนใหม่ได้เข้ามาพิสูจน์ฝีมือบริหารพรรค หลังจากที่พรรคต้องเผชิญข่าวอื้อฉาวเรื่องการทุจริตคอร์รัปชั่น จากคดีการได้มาซึ่งเงินทุนของพรรค  จนส่งผลกระทบต่อคะแนนนิยมของพรรคในหมู่ชาวญี่ปุ่น

ด้าน นักวิเคราะห์ มองว่า การจัดการเลือกตั้งเร็ว สะท้อนถึงความพยายามของ อิชิบะ ที่จะรักษาเสียงข้างมากของพรรค LDP ในสภาผู้แทนราษฎรเอาไว้ ในขณะที่พรรคมีปัญหา และเป็นช่วงที่เขายังคงมีความสดใหม่  


อย่างไรก็ดี ความเคลื่อนไหวดังกล่าว ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า อิชิบะ ให้ความสำคัญกับการเลือกตั้งมากกว่าการผลักดันนโยบายต่าง ๆ ทั้งยังปิดโอกาสให้มีการซักถามเกี่ยวกับข่าวอื้อฉาวเรื่องการคอร์รัปชั่นของพรรค LDP

ทั้งนี้ สำหรับการหาเสียงเลือกตั้งจะเริ่มในวันอังคารหน้า (15 ต.ค. 2024) โดย อิชิบะ และคณะรัฐมนตรี จะรักษาการไปจนกว่าจะชนะการเลือกตั้ง และได้รับการแต่งตั้งกลับเข้ามาบริหารประเทศอีกครั้ง



คุณอาจสนใจ