ต่างประเทศ

กลุ่มหนุนปาเลสไตน์-อิสราเอล เดินขบวนทั่วโลก ครบรอบ 1 ปี สงครามกาซา

โดย passamon_a

7 ต.ค. 2567

11 views

ประชาชนในหลายประเทศเข้าร่วมการเดินขบวนของกลุ่มผู้สนับสนุนปาเลสไตน์ และกลุ่มผู้สนับสนุนอิสราเอลในสุดสัปดาห์ เนื่องในโอกาสครบรอบ 1 ปีเหตุการณ์กลุ่มฮามาสบุกโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมปีที่แล้ว ซึ่งกลายเป็นชนวนของสงครามในกาซ่า


โดยเมื่อวันเสาร์ 5ต.ค.ที่ผ่านมา ฝูงชนร่วมเดินขบวนในหลายเมืองของยุโรปทั้งที่กรุงลอนดอน กรุงเบอร์ลิน กรุงปารีส  ตุรกี และกรุงโรม และมีการจัดงานครบรอบ 1 ปีตลอดสัปดาห์นี้


นอกจากนั้น ที่ออสเตรเลีย ประชาชนหลายพันคนร่วมประท้วงในหลายเมืองในวันอาทิตย์ เพื่อสนับสนุนปาเลสไตน์และเลบานอน และมีกลุ่มผู้สนับสนุนอิสราเอลชุมนุมที่เมืองเมลเบิร์น หลายคนชูโปสเตอร์ภาพตัวประกันชาวอิสราเอลที่ยังไม่ทราบชะตากรรม


และที่กรุงเบอร์ลิน เยอรมนี กลุ่มผู้สนับสนุนอิสราเอลหลายร้อยคนชูป้ายข้อความต่อต้านแนวคิดเกลียดชังชาวยิว พร้อมร้องเพลงเนื้อหาเกี่ยวกับ "ชาลอม" ซึ่งหมายถึงสันติภาพในภาษายิว และมีหลายคนตะโกนว่า "ปลดปล่อยกาซ่าจากกลุ่มฮามาส" และเรียกร้องให้ปล่อยตัวประกัน


ทางเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในหลายประเทศเตรียมการระวังภัยในระดับสูง ท่ามกลางความกังวลว่าความขัดแย้งในตะวันออกกลางอาจลุกลามและนำไปสู่การก่อการร้ายรอบใหม่ในยุโรป รวมทั้งป้องกันการประท้วงลุกลามไปเป็นความรุนแรง


โดยเหตุการณ์เมื่อ 7 ต.ค. ปีที่แล้ว กลุ่มฮามาสได้บุกโจมตีอิสราเอล เข้าสังหารประชาชนกว่า 1,200 คน และจับกุมตัวประกันไปราว 250 คน จนนำไปสู่การตอบโต้ของอิสราเอลในฉนวนกาซ่า ทำให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้วกว่า 41,000 คน รวมทั้งผู้หญิงและเด็กจำนวนมาก ตามข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขกาซ่า และล่าสุดคาดว่าขณะนี้ยังมีชาวอิสราเอลถูกจับเป็นตัวประกันอยู่ในกาซ่าเกือบ 100 คน

คุณอาจสนใจ