ต่างประเทศ

ระเบิดสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 บึ้มใกล้รันเวย์ สนามบินญี่ปุ่น ต้องยกเลิกเที่ยวบินเกือบร้อย

โดย nattachat_c

3 ต.ค. 2567

180 views

เกิดเหตุระทึกขึ้นที่ 'สนามบิน มิยาซากิ' ซึ่งเป็นสนามบินภูมิภาคทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น เมื่อลูกระเบิดของสหรัฐฯ ที่เชื่อว่าอาจทิ้งถล่มญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เพื่อสกัดการโจมตีของหน่วยจู่โจมพลีชีพ (คามิกาเซ่) ของญี่ปุ่น ได้เกิดระเบิดตูมใหญ่ขึ้นใกล้รันเวย์ ส่งผลให้ต้องทำการปิดสนามบิน และยกเลิกเที่ยวบินที่สนามบินแห่งนี้ไปเกือบ 90 เที่ยวบิน

เจ้าหน้าที่กระทรวงคมนาคมญี่ปุ่น เปิดเผยว่า รันเวย์ของ สนามบิน มิยาซากิ ถูกปิดลงหลังแรงระเบิดจากเหตุระเบิดดังกล่าว ได้ก่อให้เกิดหลุมขนาดใหญ่ กว้าง 7 เมตร ลึก 1 เมตร ตรงกลางทางขับ หรือแท็กซี่เวย์ ซึ่งอยู่ถัดจากรันเวย์

ทีมเก็บกู้วัตถุระเบิดจากกองกำลังป้องกันตนเองภาคพื้นดินของญี่ปุ่น พบในภายหลังว่า สาเหตุของการระเบิดมาจากลูกระเบิดของสหรัฐฯ ที่ฝังอยู่ใต้ผิวดินบริเวณดังกล่าว อาจเกี่ยวข้องกับการโจมตีทางอากาศของสหรัฐฯ สมัยสงคราม

โยชิมาสะ ฮายาชิ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น แถลงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า การปิดรันเวย์ทำให้ต้องมีการยกเลิกเที่ยวบินที่สนามบินนี้ไป 87 เที่ยวบิน แต่ไม่มีอันตรายของการระเบิดเพิ่มเติม และการซ่อมแท็กซี่เวย์ที่เกิดหลุมขนาดใหญ่นั้น จะแล้วเสร็จได้ภายในช่วงเช้า วันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคม

เว็บไซต์ของสนามบิน ให้ข้อมูลว่า เที่ยวบินที่ได้รับผลกระทบครั้งนี้ ส่วนใหญ่ดำเนินการโดย สายการบิน เจแปน แอร์ไลน์ และสายการบินอื่นที่บินระหว่างเมืองมิยาซากิกับเมืองใหญ่อื่น ๆ เช่น โตเกียว โอซาก้า และฟุกุโอกะ

ทั้งนี้ สนามบิน มิยาซากิ ตั้งอยู่บนทางตะวันออกเฉียงใต้สุดของเกาะคิวชู เดิมเคยเป็นที่ตั้งฐานทัพเรือญี่ปุ่น จนกระทั่งสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยเป็นจุดที่นักบินหนุ่มจากหน่วยคามิกาเซ่หลายร้อยคน ออกเดินทางในภารกิจสุดท้ายของพวกเขาที่นี่


ทั้งนี้ ที่ผ่านมา เคยมีการพบระเบิดที่ยังไม่ระเบิดบริเวณสนามบินมิยาซากิมาแล้วหลายครั้ง โดยในปีงบประมาณ 2023 มีการเก็บกู้ทำลายระเบิดไปทั้งสิ้น 2,348 ลูก น้ำหนักรวม 37.5 ตัน จากข้อมูลของกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่น

คุณอาจสนใจ