ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นตัดสินยกโทษ นักโทษประหารวัย 88 ติดคุกฟรี 46 ปี

โดย thichaphat_d

27 ก.ย. 2567

1.3K views

นักโทษประหารชีวิตที่รับโทษนานที่สุดในโลก ได้รับการพิพากษาให้พ้นผิด หลังจากถูกคุมขังกว่า 46 ปี จากความผิดฐานฆาตกรรม โดยศาลญี่ปุ่นมีคำตัดสินว่าหลักฐานทั้งหมดถูกกุขึ้น

นักโทษรายนี้ชื่อว่า นายอิวาโอะ ฮากามาดะ อดีตนักมวยวัย 88 ปี ซึ่งเขาถูกคุมขังในแดนประหารนาน 46 ปี หลังจากถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานฆ่าเจ้านาย ภรรยา และลูก 2 คนของพวกเขาในปี 1968 ฮากามาตะเคยเป็นนักมวยอาชีพและเลิกชกมวย ในปี 1961 และได้งานทำที่โรงงานแปรรูปถั่วเหลืองในเมืองชิซูโอกะ

คำตัดสินระบุว่า เจ้าหน้าที่สอบสวนได้ดัดแปลงเสื้อผ้าโดยให้มีรอยเปื้อนเลือดของเหยื่อ จากนั้นพวกเขาจึงนำไปซ่อนไว้ในถังใส่มิโซะ นอกจากนี้ ยังวิพากษ์วิจารณ์การใช้การสอบสวนที่ไร้มนุษยธรรม ซึ่งหมายถึงการบังคับให้ต้องแถลงเท็จ ที่สร้างความเจ็บปวดทั้งทางจิตใจและร่างกาย ขณะที่บันทึกของอัยการได้มาโดยการละเมิดสิทธิที่จะไม่ให้การของจำเลย ภายใต้สถานการณ์ที่มีแนวโน้มสูงที่จะนำไปสู่การสารภาพเท็จ

ฮิเดโย โอกาวะ ทนายความของนายฮากามาตะ กล่าวว่า นายฮากามาตะถูกควบคุมตัวและถูกซ้อมเพื่อให้รับสารภาพเป็นเวลา 12 ชั่วโมงต่อวันเป็นเวลา 23 วัน โดยไม่มีทนายฝ่ายจำเลยอยู่ด้วย

นายโอกาวะกล่าวว่า "ระบบตุลาการของญี่ปุ่น โดยเฉพาะในเวลานั้น เป็นระบบที่อนุญาตให้หน่วยงานสืบสวนใช้ประโยชน์จากลักษณะการปกปิดข้อมูลของตน เพื่อก่ออาชญากรรมที่ผิดกฎหมายหรือเพื่อการสืบสวนสอบสวน"

ทางด้าน เจ้าหน้าที่โครงการเอเชียของฮิวแมนไรท์วอตช์ กล่าวก่อนการตัดสินคดีว่า คดีของฮากามาดะเป็น "เพียงหนึ่งในตัวอย่างนับไม่ถ้วนของระบบการบริหารความยุติธรรมในระบอบตัวประกันของญี่ปุ่น"

คุณอาจสนใจ

Related News