ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นเร่งพัฒนา 'สายพันธุ์ข้าวทนร้อน' หลังข้าวในสต็อกลดต่ำเป็นประวัติการณ์ จากเหตุโลกร้อน

โดย petchpawee_k

30 ส.ค. 2567

94 views

รัฐบาลท้องถิ่นในไซตามะ จังหวัดทางตอนเหนือของโตเกียว ซึ่งเป็นหนึ่งในภูมิภาคที่ร้อนที่สุดในประเทศ และกำลังผลักดันโครงการระดับประเทศหลายโครงการเพื่อพัฒนาต้นข้าวที่ทนต่ออุณหภูมิได้มากขึ้น หลังจากที่ ญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับปัญหาขาดแคลนข้าวเนื่องจากสภาพอากาศเลวร้ายที่ทำลายพืชผลในปีที่แล้ว และหวังว่าสายพันธุ์ข้าวที่ทนทานต่อความร้อนซึ่งเป็นอาหารหลักของประเทศจะช่วยลดปัญหาขาดแคลนในอนาคตได้


นาโอโตะ โอโอกะ ผู้จัดการโครงการปรับปรุงพันธุ์ข้าวที่ศูนย์วิจัยเทคโนโลยีการเกษตรของจังหวัด กล่าวว่า "เราใช้พันธุ์ข้าวที่มีคุณสมบัติทนความร้อนจากจังหวัดต่างๆ เพื่อการผสมข้ามพันธุ์"


โดยนักวิจัยจะนำเมล็ดพันธุ์จากทั่วญี่ปุ่นมาเพาะปลูกและผสมเกสรข้ามสายพันธุ์เพื่อสร้างพันธุ์ข้าวที่ทนต่ออุณหภูมิที่สูงขึ้นได้ ซึ่งปัจจุบันความพยายามในปีนี้คือการปลูกข้าวพันธุ์เอมิโฮโคโระหรือ ซึ่งพิสูจน์แล้วว่าสามารถให้ผลผลิตข้าวที่มีคุณภาพสูงกว่าพันธุ์ก่อนหน้านี้ที่สร้างขึ้นที่ศูนย์วิจัยได้


ทั้งนี้ อุณหภูมิที่สูงและสภาพแห้งแล้งเมื่อฤดูร้อนที่แล้วทำให้ผลผลิตข้าวลดลงและทำลายคุณภาพของเมล็ดพืช ส่งผลให้มีข้าวในสต็อกของญี่ปุ่นลดน้อยที่สุดในรอบ 25 ปี อีกทั้งสภาพอากาศในปีนี้ร้อนยิ่งขึ้น เนื่องจากญี่ปุ่นมีอากาศร้อนอบอ้าวในเดือนกรกฎาคมที่ร้อนที่สุดเท่าที่มีมาในปี 2567

คุณอาจสนใจ

Related News