ต่างประเทศ

ท่องเที่ยวญี่ปุ่นกระทบหนัก นทท.แห่ยกเลิกจองโรงแรม หวั่นแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ สูญเสียรายได้กว่า 33.3 ล้าน

โดย nattachat_c

15 ส.ค. 2567

303 views

การประกาศเตือนภัยความเสี่ยงที่จะเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในญี่ปุ่น ส่งผลกระทบมากกว่าที่คาด ล่าสุด นักท่องเที่ยวแห่ยกเลิกจองโรงแรมในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง ในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวสำคัญที่กำลังจะมาถึง

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น แจ้งเตือนว่า มีความเสี่ยงที่จะเกิดมหาแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงในญี่ปุ่น หลังการเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.1 ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

ล่าสุดมี รายงานข่าวระบุว่า นักท่องเที่ยวแห่ยกเลิกการจองห้องพักแล้วหลายพันราย โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ถูกเตือนว่ามีความเสี่ยงสูง โดยเฉพาะในจังหวัดที่อยู่บนพื้นที่แอ่งนันไค ทำให้กระทบต่อการท่องเที่ยวจนสูญเสียรายได้จำนวนมหาศาล

ประกาศดังกล่าว ถือเป็นการแจ้งเตือนเป็นครั้งแรกของกรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ที่แจ้งเตือนความเสี่ยงที่จะเกิดอภิมหาแผ่นดินไหวในลักษณะนี้ ทำให้เกิดความแตกตื่นในหมู่ประชาชน จนมีบางส่วนแห่กักตุนสินค้า และลามมาถึงการยกเลิกการจองห้องพักโรงแรม


อย่างไรก็ตาม ทางการระบุว่า การแจ้งเตือนไม่ได้หมายถึงว่าจะเกิดเหตุการณ์ขึ้นจริงหรือไม่ และอาจจะมีการยกเลิกการเตือน หากพบว่าความเสี่ยงลดลง

การแจ้งเตือนครั้งนี้ยังมีขึ้นในช่วง 'เทศกาลโอบ้ง' (เทศกาลเซ่นไหว้ดวงวิญญาณบรรพบุรุษ) ซึ่งตามปกติแล้ว โรงแรมจะถูกจองเต็มทั้งหมด แต่กลับถูกยกเลิกการจองไปจำนวนมาก


ทางด้าน สมาพันธ์โรงแรมจังหวัดโคจิ บนเกาะชิโกกุ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่คาดหมายว่าจะได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวรุนแรงที่สุด มีนักท่องเที่ยวอย่างน้อย 9,400 คน ได้ยกเลิกการจองห้องพักแล้ว โดยการยกเลิกการจองห้องพักดังกล่าวครอบคลุมตั้งแต่วันที่ 9 - 18 ส.ค. ทำให้การท่องเที่ยวสูญเสียรายได้ราว 140 ล้านเยน (กว่า 33.3 ล้านบาท)   


กระนั้น หลังเกิดผลกระทบในแง่ลบหลายด้าน ล่าสุด สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ทางการญี่ปุ่นได้เตรียมที่จะยกเลิกประกาศเตือนอภิมหาแผ่นดินไหวในวันนี้แล้ว  

------------

คุณอาจสนใจ

Related News