ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นสร้างเนื้อเยื่อจากห้องแล็บติดใบหน้าหุ่นยนต์ ทำให้ 'ยิ้ม' ได้

โดย nattachat_c

19 ก.ค. 2567

212 views

มีภาพสุดน่าอัศจรรย์อย่างมาก เมื่อนักวิทยาศาสตร์ญี่ปุ่นได้คิดค้นวิธีการติดเนื้อเยื่อผิวหนังที่มีชีวิต เข้ากับใบหน้าของหุ่นยนต์ และทำให้พวกเขา 'ยิ้ม' ได้ ถือเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญ ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับเครื่องสำอาง และยา ในอนาคต

โชจิ ทาเคอุจิ หัวหน้านักวิจัย จากมหาวิทยาลัยโตเกียว กล่าวว่า นักวิจัยได้ใช้เซลล์ผิวหนังของมนุษย์ที่เลี้ยงในห้องทดลอง นำมาขยายให้มีรูปร่างเหมือนใบหน้า และใช้สิ่งที่คล้ายกับเอ็นฝังไว้เพื่อดึงมันให้กลายเป็นรอยยิ้มกว้างได้ ซึ่งแม้ว่าผลลัพธ์อาจดูน่าขนลุก แต่ก็แสดงถึงก้าวสำคัญในการสร้างหุ่นยนต์ที่เหมือนมีชีวิตมากขึ้น

หุ่นยนต์ยิ้มได้ ดังกล่าว ได้ถูกนำมาเสนอในการศึกษาที่เผยแพร่ทางออนไลน์ เมื่อเดือนที่แล้ว เป็นผลงานวิจัยที่สั่งสมมานานนับทศวรรษทีเดียว

นักวิจัย ระบุว่า เนื้อเยื่อที่มีชีวิตมีข้อได้เปรียบเหนือโลหะ และพลาสติก หลายประการ ตั้งแต่ประสิทธิภาพการใช้พลังงานของสมอง และกล้ามเนื้อ ไปจนถึงความสามารถในการซ่อมแซมตัวเองของผิวหนัง

นักวิจัยตั้งเป้าที่จะเพิ่มองค์ประกอบต่าง ๆ ให้กับผิวหนังที่ปลูกในห้องแล็บ รวมถึงการสร้างระบบไหลเวียนโลหิต และเส้นประสาท ซึ่งนั่นอาจนำไปสู่แพลตฟอร์มการทดสอบที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น สำหรับการพัฒนาเครื่องสำอาง และยา ที่ดูดซึมผ่านผิวหนัง
-------------


คุณอาจสนใจ

Related News