ต่างประเทศ

ยอดขายรถอีวี 'เทสลา' ร่วงในไตรมาสที่ 2 แม้ลดราคาต่อเนื่อง

โดย passamon_a

4 ก.ค. 2567

318 views

เอพี รายงานว่า ยอดขายทั่วโลกของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของ เทสลา (Tesla) ลดลงเป็นไตรมาสที่สองติดต่อกัน แม้จะมีการปรับลดราคาและเสนอสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ในการซื้อผลิตภัณฑ์ของเทสลาแล้วก็ตาม


โดยเทสลาจำหน่ายรถยนต์ได้ 443,956 คัน ในช่วงเดือนเมษายนถึงมิถุนายนที่ผ่านมา ถือว่าลดลง 4.8% จากยอดขาย 466,140 คัน ในช่วงเดียวกันของปีก่อน อย่างไรก็ตามยอดขายยังดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 436,000 คัน


ทั้งนี้ ราคาหุ้นของเทสลา ในปีนี้ลดลงประมาณ 7% และราคาหุ้นของเทสลา ลดลงมากกว่า 40% ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา แต่ยอดขายที่มากกว่าที่คาดไว้ส่งผลให้ราคาหุ้นของเทสลาพุ่งขึ้น 10% ในการซื้อขายวันที่ 2 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งเกือบจะลบล้างการขาดทุนครั้งใหญ่จากเดือนก่อน ๆ ได้แล้ว โดยเพิ่มขึ้นมากกว่า 60% นับตั้งแต่ราคาหุ้นลงไปแตะระดับต่ำสุดในรอบ 52 สัปดาห์ เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา


ในขณะนี้ ความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกกำลังชะลอตัวลง แต่ผู้ผลิตรถยนต์ส่วนใหญ่ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยรถรุ่นเก่าของเทสลา ยังคงมีราคาขายเฉลี่ยค่อนข้างสูง ทำให้ประสบปัญหามากกว่าผู้ผลิตรายอื่น แต่ก็ยังคงรักษาตำแหน่งผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าที่มียอดขายสูงสุดของโลกไว้ได้


ในช่วงครึ่งปีแรก เทสลาขายรถยนต์ไฟฟ้าได้ 830,766 คัน ทั่วโลก เอาชนะ BYD ของจีน ที่ขายรถยนต์ไฟฟ้าได้ 726,153 คัน นอกจากนี้ เทสลายังขายรถได้มากกว่า 33,000 คัน ในช่วงไตรมาสที่สอง ซึ่งถือว่ามากกว่าที่ผลิตได้ คาดว่าน่าจะช่วยลดสินค้าคงค้างอยู่ในคลังของบริษัทได้


อย่างไรก็ตาม ยอดขายของเทสลา ก็ยังถือว่าลดลงเนื่องจากการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นจากผู้ผลิตรถยนต์ทั้งรายเก่าและรายใหม่ ซึ่งพยายามแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดของบริษัท


ถึงแม้ทางเทสลา ได้พยายามลดราคารถยนต์ราคาแพงทั้ง 3 รุ่นลง ในสหรัฐอเมริกา ราว ๆ คันละ 2,000 ดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ก็ไม่ได้แก้ปัญหายอดขายที่ตกลงของทั้ง 3 รุ่นได้


แท็กที่เกี่ยวข้อง  รถอีวี ,เทสลา ,ยอดขายเทสลา

คุณอาจสนใจ