ต่างประเทศ

'ญี่ปุ่น' ใช้งาน CatsMe แอปฯ ตรวจจับสีหน้าแมวไม่สบาย แม่นยำมากกว่า 95%

โดย nattachat_c

14 มิ.ย. 2567

229 views

ที่ญี่ปุ่น ได้มีการใช้งานแอปพลิเคชั่นสำหรับตรวจสุขภาพ และอาการป่วยของน้องแมว โดยแอปพลิเคชั่นดังกล่าวชื่อว่า แคทส์มี (CatsMe) โดยจะใช้ตรวจอาการของแมว ผ่านการสแกนหน้าของเจ้าเหมียว เนื่องจากตามปกติ เมื่อแมวป่วย หรือไม่สบาย พวกมันจะไม่ค่อยแสดงอาการออกมามากนัก

โดยแอปพลิเคขั่นนี้ ได้รับการพัฒนาโดยบริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีชื่อว่า แคร์โลจี และนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยนิฮอน ซึ่งได้ทำการบันทึกภาพของแมวในอาการต่าง ๆ กว่า 6,000 รูป และใช้ระบบเอไอในการประมวลผล เพื่อบอกอาการของแมวเหมียว  

ศาสตราจารย์คาซึยะ เอดามุระ ผู้ร่วมพัฒนาแอปนี้ กล่าวว่า ระบบดังกล่าวได้ทำการบันทึกภาพใบหน้าของแมวไว้จำนวนมาก และจะจัดอันดับความเจ็บป่วยของพวกมันเอาไว้ผ่านการทำสีหน้าของพวกมัน ซึ่งระบบ AI จะประมวลผล และสามารถบ่งชี้ได้ว่า การแสดงออกทางสีหน้าของแมวที่เกิดขึ้นนั้น แสดงถึงความป่วยในระดับใด ซึ่งซอฟต์แวร์ที่ประมวลผลของแอปพลิเคชั้นนี้ มีความแม่นยำมากกว่า 95%

นักพัฒนาคาดหวังว่า ระดับความแม่นยำจะดีขึ้นเนื่องจากระบบ AI ยังคงบันทึกสีหน้าของแมวได้มากขึ้น ซึ่งนับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2566 มีลูกค้าใช้งาน CatsMe แล้วกว่า 230,000 ราย

ทั้งนี้ แม้ว่าสัตว์เลี้ยงจะเป็นส่วนหนึ่งของหลายครอบครัวทั่วโลก แต่ที่ญี่ปุ่นนั้นมีแนวโน้มที่คนจะหันมาเลี้ยงสัตว์กันมากขึ้น เนื่องจากคนครองโสดกันมากขึ้น และก็มีจำนวนประชากรสูงวัยเพิ่มขึ้นด้วย โดยสมาคมอาหารสัตว์เลี้ยงแห่งญี่ปุ่นประเมินว่า ในปี 2566 มีแมวและสุนัขเลี้ยงเกือบ 16 ล้านตัวในญี่ปุ่น

----------------



คุณอาจสนใจ

Related News