ต่างประเทศ

แผ่นดินไหวเขย่าญี่ปุ่น ซ้ำ 2 ครั้ง ใกล้จุดร้ายแรงเดิมเมื่อช่วงปีใหม่ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เสียหาย

โดย passamon_a

4 มิ.ย. 2567

311 views

เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง 5.9 แมกนิจูด ในช่วงเช้าของวันที่ 3 มิถุนายน ที่จังหวัดอิชิกาวะ ทางตอนเหนือของญี่ปุ่น ซึ่งเพิ่งได้รับผลกระทบรุนแรงจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ เมื่อวันที่ 1 มกราคมปีนี้ แต่ทางการระบุว่าไม่มีอันตรายจากสึนามิ


สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น ระบุว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.9 แมกนิจูด ทางตอนเหนือของคาบสมุทรโนโตะ ขณะที่อีกไม่กี่นาทีถัดมาก็เกิดแรงสั่นสะเทือนขนาด 4.8 แมกนิจูดซ้ำ แต่ไม่มีอันตรายจากสึนามิจากแผ่นดินไหวทั้ง 2 ครั้ง และยังไม่มีรายงานความเสียหายหรือได้รับบาดเจ็บเกิดขึ้น


บริษัท เวสต์ เจแปน เรลเวย์ ระบุว่า รถไฟด่วนพิเศษชินคันเซนและบริการรถไฟอื่น ๆ ถูกระงับชั่วคราวเพื่อตรวจสอบความปลอดภัย แต่ส่วนใหญ่กลับมาให้บริการตามปกติในเวลาต่อมา


ขณะที่หน่วยงานกำกับดูแลนิวเคลียร์ของญี่ปุ่น ก็ยืนยันว่า ไม่พบความผิดปกติในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ 2 แห่งที่อยู่ใกล้เคียง แต่โรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ชิกะ บนคาบสมุทรโนโตะ ได้รับความเสียหายเล็กน้อย โดยเจ้าหน้าที่ยืนยันว่ามันไม่ส่งผลกระทบต่อการทำงานของเครื่องปฏิกรณ์ทั้ง 2 เครื่อง และไม่ทำให้เกิดไฟฟ้าดับแต่อย่างใด


แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นในวันนี้สร้างความหวั่นวิตกในหมู่ชาวบ้านในพื้นที่ ที่ยังคงดิ้นรนเพื่อฟื้นตัวจากความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 1 มกราคม แผ่นดินไหวขนาด 7.6 แมกนิจูด ที่คาบสมุทรโนโตะ ได้คร่าชีวิตผู้คนไป 241 ราย ขณะที่ความเสียหายที่เกิดจากเหตุการณ์ดังกล่าวยังคงอยู่ โดยมีประชาชนจำนวนมากที่ต้องอพยพออกจากบ้านเรือนของตนเอง และการฟื้นฟูสภาพความเป็นอยู่ของพวกเขา ซึ่งยังคงไม่ได้กลับมาอยู่ในสภาวะปกติในขณะนี้


คุณอาจสนใจ

Related News