ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือ ยิงจรวดส่งดาวเทียมสอดแนม ระเบิดกลางอากาศ

โดย nattachat_c

28 พ.ค. 2567

416 views

มีภาพเหตการณ์ ขณะที่ดาวเทียมสอดแนมทางทหารของเกาหลีเหนือ ที่ถูกยิงส่งขึ้นเมื่อวานนี้ (27 พ.ค. 67) ประสบกับความล้มเหลว ระเบิดขึ้นกลางอากาศ หลังจากที่ถูกยิงส่งขึ้นไม่นาน

ทางการเกาหลีเหนือ ระบุว่า ดาวเทียมดังกล่าว ถูกส่งขึ้นด้วยจรวดที่พัฒนาขึ้นใหม่ แต่ทว่าเกิดการระเบิดขึ้น โดยจุดยิงส่งจรวดจครั้งนี้อยู่ที่เขต ตงชางรี ซึ่งเป็นพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ซึ่งมีศูนย์การบินอวกาศหลักของเกาหลีเหนือตั้งอยู่

ทางด้าน รองผู้อำนวยการสำนักงานเทคโนโลยีการบินและอวกาศแห่งชาติเกาหลีเหนือ ระบุว่า “การปล่อยจรวดบรรทุกดาวเทียมตัวใหม่ล้มเหลว เมื่อระเบิดกลางอากาศ ระหว่างการบินระยะแรก”      

ขณะที่ สถานีโทรทัศน์ เอเอชเค ของญี่ปุ่น ได้เผยแพร่ภาพวิดีโอ ดูเหมือนเป็นจุดสีส้มที่ลอยขึ้นไปบนท้องฟ้ายามค่ำคืน จากนั้น ก็ลุกเป็นไฟในพื้นที่ใกล้ชายแดนระหว่างจีนและเกาหลีเหนือ

การวิเคราะห์เบื้องต้น ชี้ให้เห็นว่า สาเหตุมาจากมอเตอร์จรวดเชื้อเพลิงเหลวที่พัฒนาขึ้นใหม่ แต่สาเหตุที่เป็นไปได้อื่น ๆ อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นออกคำเตือนฉุกเฉิน เมื่อวันจันทร์ ให้ประชาชนบนเกาะโอกินาวาทางตอนใต้ หลบภัยที่อาจเกิดขึ้นจากขีปนาวุธเกาหลีเหนือ ก่อนที่จะยกเลิกคำเตือน และระบุว่า ไม่คาดว่าจะบินข้ามดินแดนของญี่ปุ่น

------------------

คุณอาจสนใจ

Related News