ต่างประเทศ

'นิวรัลลิงก์' ของ 'อีลอน มัสก์' โชว์นวัตกรรม ผู้ป่วยปลูกถ่ายชิปสมองรายแรก เล่นหมากรุกโดยไม่ต้องขยับมือ

โดย nattachat_c

22 มี.ค. 2567

551 views

นิวรัลลิงก์ บริษัทด้านเทคโนโลยีประสาทของ อีลอน มัสก์ ได้เผยภาพผู้ป่วยรายแรกที่ได้รับการปลูกถ่ายชิปในสมอง ที่สามารถเล่นหมากรุกออนไลน์ได้ โดยใช้เพียงความคิดในการเลื่อนเคอร์เซอร์บนคอมพิวเตอร์


ในการสตรีมสดความยาว 9 นาที บนทวิตเตอร์ โนแลนด์ อาร์บอห์ วัย 29 ปี ซึ่งเป็นอัมพาตตั้งแต่ช่วงไหล่ลงไป หลังจากประสบอุบัติเหตุขณะดำน้ำ และได้รับการปลูกถ่ายชิปในสมอง เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา สามารถใช้เคอร์เซอร์เพื่อเล่นหมากรุกออนไลน์

อาร์บอห์ กล่าวระหว่างการสตรีมสดว่า 'การผ่าตัดนั้นง่ายมาก' และยังกล่าวอีกว่า เขาได้ใช้สมองเทียมในการเล่นวิดีโอเกม 'ซิลิไลเซชั่น 6' (Civilization VI) นิวรัลลิงก์ทำให้เขาสามารถทำแบบนั้นได้อีกครั้ง และสามารถเล่นติดต่อกันถึง 8 ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม เขากล่าวว่า เทคโนโลยีใหม่นี้ ยังไม่สมบูรณ์แบบ และ 'ประสบปัญหาบางอย่าง'

ทั้งนี้ อุปกรณ์ของนิวรัลลิงก์ ซึ่งมีขนาดประมาณเหรียญ 1 ปอนด์ ถูกปลูกถ่ายในกะโหลกศีรษะ โดยมีสายกล้องจุลทรรศน์ซึ่งสามารถอ่านการทำงานของเซลล์ประสาท และส่งสัญญาณไร้สายกลับไปยังหน่วยรับสัญญาณได้

ทั้งนี้ สมองของมนุษย์เป็นที่ตั้งของเซลล์ประสาทประมาณ 86 พันล้านเซลล์ ซึ่งเป็นเซลล์ประสาทที่เชื่อมต่อถึงกัน ทุกครั้งที่เราต้องการเคลื่อนไหว รู้สึก หรือคิด แรงกระตุ้นไฟฟ้าเล็ก ๆ จะถูกสร้างขึ้น และส่งจากเซลล์ประสาทหนึ่งไปยังอีกเซลล์ประสาทหนึ่งอย่างรวดเร็ว

นักวิทยาศาสตร์ได้พัฒนาอุปกรณ์ที่สามารถตรวจจับสัญญาณเหล่านั้นได้ โดยใช้อุปกรณ์คล้ายหมวกบนศีรษะ หรือสายไฟที่ฝังเข้าไปในสมอง เทคโนโลยีนี้เรียกว่า 'อินเทอร์เฟซคอมพิวเตอร์สมอง (BCI)' ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่มีการทุ่มเงินทุนเพื่อการวิจัยหลายล้านดอลลาร์ ในขณะนี้

--------------

คุณอาจสนใจ

Related News