ต่างประเทศ

เตือน พบสารเคมีปนเปื้อนในพลาสติก มากกว่า 16,000 ชนิด เสี่ยงเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

โดย passamon_a

15 มี.ค. 2567

297 views

มาร์ติน แวกเนอร์ นักวิทยาศาสตร์จากวมหาวิทยาลัยนอร์เวย์ เปิดเผยรายงานเมื่อวานนี้ว่า ได้ตรวจพบสารเคมีเพิ่มเติมอย่างน้อยถึง 16,000 ชนิด ในพลาสติก ตั้งแต่บรรจุภัณฑ์อาหาร ของเล่นเด็ก ไปจนถึงอุปกรณ์ทางการแพทย์ ซึ่งเป็นจำนวนมากกว่าที่หน่วยงานสิ่งแวดล้อมระหว่างประเทศประเมินไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งระบุไว้ที่ 13,000 ชนิด

โดยก่อนหน้านี้  โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) และสถาบันอื่นๆ ได้ระบุสารเคมีพลาสติกได้ 13,000 ชนิด แต่การค้นพบล่าสุดนี้พบว่ามันมีจำนวนมากกว่าเดิมถึง 3,000 ขนิด อยู่ที่ 16,000 ชนิด ซึ่งสารเคมี 1 ใน 4 ของจำนวนนี้  เป็นอันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์และสิ่งแวดล้อมด้วย


มาร์ติน ซึ่งเป็นนักพิษวิทยาด้านสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า สารเคมีนับร้อยนับพันสามารถพบได้ในผลิตภัณฑ์พลาสติกเพียงชนิดเดียวอีกทั้งการจัดการกับขยะพลาสติกเพียงอย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอที่จะปกป้องมนุษย์ได้

ทั้งนี้ พลาสติกสามารถรั่วไหลออกสู่สิ่งแวดล้อม รวมถึงน้ำและอาหารที่ผู้คนบริโภค ซึ่งนำไปสู่ “ผลลัพธ์ด้านสุขภาพที่เลวร้าย” ซึ่งรวมถึงการเชื่อมโยงกับปัญหาภาวะเจริญพันธุ์และโรคหลอดเลือดหัวใจ

โดยมาร์ติน ได้ชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นที่ต้องมีความโปร่งใสมากขึ้นว่าสารเคมีชนิดใดบ้าง เช่น สารเติมแต่ง สารช่วยในการแปรรูป และสิ่งสกปรก เข้าไปในพลาสติก รวมถึงผลิตภัณฑ์รีไซเคิลด้วย ซึ่งจากการศึกษาพบว่า 1 ใน 4  ของสารเคมีที่พบนั้น ขาดข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับอัตลักษณ์ทางเคมีขั้นพื้นฐาน

คุณอาจสนใจ

Related News