ต่างประเทศ

'ธนาคารกลางเยอรมนี' คาดเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยแบบเลี่ยงไม่ได้ เหตุปัจจัยลบภายนอก

โดย nattachat_c

21 ก.พ. 2567

47 views

'เยอรมนี' ประเทศเขตเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับ 3 ของโลก ยอมรับว่า เศรษฐกิจอาจจะเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิค ในไตรมาสล่าสุดนี้ หลังจากที่ปัจจัยหลายอย่างไม่เอื้อต่อการฟื้นตัว

โดย ธนาคาร ดอยช์ต บุนเดสแบงก์ (ธนาคารกลางเยอรมนี) คาดการณ์ว่า ความอ่อนแอทางเศรษฐกิจของประเทศ จะยังคงดำเนินต่อไปอันเป็นผลมาจากการลงทุนที่อ่อนแอ และการผลิตที่ลดลง

โดยก่อนหน้านี้ ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2023 การเติบโตของ GDP เยอมนีก็หดตัวลงไป 0.3% และคาดว่า ในไตรมาสแรกของปีนี้ ก็จะหดตัวต่อเนื่อง ซึ่งจะทำให้เป็นการหดตัว 2 ไตรมาสติดต่อกัน ซึ่งหมายถึงการเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิค

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โรเบิร์ต ฮาเบค รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจเยอรมนี ได้ประกาศว่า การคาดการณ์การเติบโตของจีดีพีประเทศในปีนี้ คาดว่าจะเติบโตอย่างอ่อนแอเพียง 0.2% เท่านั้น ซึ่งต่ำกว่าการคาดการณ์ก่อนหน้านี้มาก หลังเคยตั้งเป้าการเติบโตไว้ที่ 1.3% ปีนี้  ซึ่งหมายความว่า เป็นการปรับลดลงมากถึง 6 เท่า

นอกจากนี้ กระทรวงกิจการเศรษฐกิจเยอรมนี ยังชี้ว่า มีปัจจัยลบต่อเศรษฐกิจมากมาย ไม่ว่าจะเป็น อุปสงค์ภายนอกที่อ่อนแอ // ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ // ความล่าช้าของห่วงโซ่อุปทาน ซึ่งอาจทำให้การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่คาดหวัง ต้องล่าช้าอีกครั้ง

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ทางด้านญี่ปุ่น และอังกฤษ ก็เข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิคไปแล้วหลังจีดีพีติดลบ 2 ไตรมาสติดกัน

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News