ต่างประเทศ

คดีสุดแปลก! ชาวต่างชาติเกิดในญี่ปุ่นยื่นฟ้องรัฐบาล ถูกเลือกปฏิบัติด้านเชื้อชาติ

โดย nattachat_c

30 ม.ค. 2567

92 views

ชาวต่างชาติที่เกิดในญี่ปุ่น 3 คน ซึ่งทั้งหมดเป็นพลเมืองญี่ปุ่น และอาศัยอยู่ในญี่ปุ่น ได้ดำเนินการยื่นฟ้องรัฐบาลกลาง // รัฐบาลระดับท้องถิ่น และตำรวจ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังจากที่ทั้ง 3 คน ถูกตำรวจสอบปากคำอย่างผิดกฎหมาย เพียงเพราะภายนอกพวกเขาดูเหมือนคนต่างชาติ

โดยโจทย์ทั้ง 3 คน เป็นชาย ได้ยื่นฟ้องต่อศาลแขวงโตเกียว โดยร้องขอให้รัฐบาลกรุงโตเกียว //  รัฐบาลท้องถิ่นจังหวัดไอจิ และตำรวจ ต้องยอมรับว่า เป็นเรื่องผิดกฎหมายที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสกัด และสอบปากคำพวกเขา เพียงเพราะเห็นว่าเชื้อชาติ หรือชาติพันธุ์ของพวกเขานั้น เหมือนคนต่างชาติ

ทั้ง 3 คน ยังได้เรียกร้อง ค่าชดเชยจำนวน 3.3 ล้านเยน (ราว 8 แสนบาท) สำหรับโจทก์แต่ละราย ซึ่งถือเป็นคดีความในลักษณะนี้คดีแรกในญี่ปุ่นด้วย

คดีนี้ยังมีขึ้นในขณะที่เกิดการถกเถียงกันเมื่อเร็ว ๆ นี้ เกี่ยวกับความหมายของความเป็น 'ญี่ปุ่น' เมื่อญี่ปุ่นประกาศให้สาวญี่ปุ่น ซึ่งเธอมีสายเลือดยูเครน และมีลักษณะกายภาพเป็นชาวตะวันตก คว้ามงกุฏนางงามญี่ปุ่น เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว  

เรื่องนี้เกิดขึ้นท่ามกลางจำนวนแรงงานต่างชาติที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในญี่ปุ่น เนื่องจาก ปัญหาการขาดแคลนแรงงาน เนื่องจากจำนวนประชากรของประเทศลดลงทำให้มีการนำเข้าแรงงานต่างชาติเป็นจำนวนมากขึ้น

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News