ต่างประเทศ

ซีอีโอ 'โบอิ้ง' รับผิดครั้งแรก หลังเกิดเหตุแผงประตูเครื่องบินแม็กซ์ 9 หลุดกลางอากาศ

โดย petchpawee_k

11 ม.ค. 2567

165 views

เดฟ คัลฮูน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ของ โบอิ้ง บริษัทผู้ผลิตเครื่องยนต์อากาศยาน สัญชาติอเมริกัน ออกมากล่าวยอมรับข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นกับเครื่องบินรุ่นโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9 ที่เกิดขึ้นบนเที่ยวบินโดยสารของ สายการบิน อลาสก้า แอร์ไลน์ เมื่อปลายสัปดาห์ก่อน


จนเป็นผลให้มีเครื่องบินรุ่นนี้มากกว่า 170 ลำ ในสหรัฐฯ ถูกระงับทำการบินอยู่ในขณะนี้ ในระหว่างที่เขากล่าวกับพนักงานของโบอิ้งที่โรงงานผลิตในเมืองเรนตัน รัฐวอชิงตัน เมื่อวันที่ 9 มกราคม

คัลฮูน กล่าวว่า ทางบริษัทกำลังจัดการกับเรื่องนี้อย่างแรก โดยการยอมรับผิดพลาดของเรา และจะดำเนินการด้วยความโปร่งใสทุกขั้นตอน

ซีอีโอของโบอิ้ง กล่าวรับประกันด้วยว่า อุบัติเหตุเช่นที่เกิดขึ้นกับ สายการบิน อลาสก้า แอร์ไลน์ “จะไม่เกิดขึ้นอีก” พร้อมให้คำมั่นว่า จะทำงานร่วมกับคณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งแห่งชาติสหรัฐฯ (NTSB) ที่กำลังสอบสวนอุบัติเหตุครั้งนี้อยู่

ทางด้าน สแตน ดีล เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านการผลิตของโบอิ้ง กล่าวว่า โบอิ้งรับทราบถึงความร้ายแรงอย่างแท้จริงของอุบัติเหตุครั้งนี้ ขณะที่บริษัทได้เริ่มดำเนินการตรวจสอบการควบคุมคุณภาพ และกระบวนการต่าง ๆ แล้ว

คำกล่าวของคัลฮูนถือเป็นการออกมายอมรับข้อผิดพลาดต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกของโบอิ้ง จากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับเที่ยวบินโดยสารของ สายการบิน อลาสก้า แอร์ไลน์ ซึ่งกลับมาสร้างแรงกดดันให้กับโบอิ้งอีกครั้ง หลังประสบความยากลำบากมานานเกือบ 5 ปี นับจากเกิดวิกฤติปัญหาด้านความปลอดภัยของเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ หลังเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงกับเครื่องบินรุ่นดังกล่าวของสายการบินในอินโดนีเซีย และเอธิโอเปีย ที่ประสบเหตุตก

นอกจากนั้น มีรายงานว่า โบอิ้งได้แจ้งกับพนักงานว่า การตรวจสอบนี้จะเป็นการพิจารณาในประเด็นการควบคุมคุณภาพ และอยู่ในระหว่างการตรวจสอบที่บริษัทโบอิ้ง และ บริษัท สปิริต แอโรซิสเต็มส์ ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ลำตัวเครื่องบิน


นอกจากนี้ โบอิ้งยังได้ส่งคำสั่งเป็นลายลักษณ์อักษรไปยังโรงงานของตนเอง และบริษัทซัพพลายเออร์ เพื่อให้แน่ใจว่า ปัญหาดังกล่าวได้รับการแก้ไข และดำเนินการตรวจสอบระบบ และกระบวนการในวงกว้างมากขึ้น

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News