ต่างประเทศ

'โบอิ้ง' ลอยแพพนักงาน 17,000 คน หลังเลื่อนผลิตเครื่องบินรุ่น 777X

โดย nattachat_c

14 ต.ค. 2567

205 views

บริษัท โบอิ้ง บริษัทผลิตเครื่องบินยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอเมริกา เตรียมเลิกจ้างพนักงาน 17,000 คน และเลื่อนกระบวนการผลิตออกไป หลังเผชิญหน้ากับปัญหาต่าง ๆ ทั้งกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความปลอดภัย และการประท้วงของพนักงาน

เคลลี ออร์ตเบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของโบอิ้ง ระบุในอีเมลถึงพนักงานว่า “งานของผู้บริหาร ผู้จัดการ และพนักงานทุกคนล้วนตกอยู่ในความเสี่ยง” พร้อมเตือนด้วยว่า ฝ่ายผลิตอาวุธยุทโธปกรณ์ รวมถึงอุปกรณ์ทางการทหาร ประสบกับการสูญเสียรายได้ และจะเลื่อนวันส่งมอบเครื่องบินรุ่น โบอิ้ง 777 เอ็กซ์ ออกไป ซึ่งเครื่องบินรุ่นดังกล่าว ถือว่าเป็นโครงการใหม่ล่าสุดของโบอิ้ง แต่ต้องประสบปัญหาการเลื่อนผลิตมาหลายครั้งแล้ว

ทั้งนี้  การหยุดงานประท้วงของสหภาพแรงงานของโบอิ้ง เกิดขึ้นยาวนานกว่า 1 เดือน ก่อให้เกิดความขัดแย้งอย่างมาก โดยพนักงานประมาณ 33,000 คน พยายามเรียกร้องให้บริษัทเพิ่มอัตราค่าจ้าง แต่การเจรจาในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ดูเหมือนจะล้มเหลว

จอห์น โฮลเดน หัวหน้าคณะเจรจาของสหภาพแรงงาน เปิดเผยกับรอยเตอร์สว่า “เราอยู่ในสถานการณ์นี้มาอย่างยาวนาน และสมาชิกของเราเข้าใจเรื่องนี้ดี”

นอกจากนี้ บริษัทยังอยู่ภายใต้การตรวจสอบของคณะกรรมการรัฐสภาสหรัฐฯ จากเหตุการณ์เมื่อเดือน ม.ค. กรณีแผงประตูฉุกเฉินเครื่องบิน โบอิ้ง 737 แม็กซ์ ของ สายการบิน อะแลสกา แอร์ไลน์ ที่หลุดกลางอากาศหลังขึ้นบินได้ไม่นาน แต่โชคดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ ซึ่ง เดฟ คัลฮูน ซีอีโอของโบอิ้งในขณะนั้น กล่าวว่า บริษัทยอมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น

คุณอาจสนใจ

Related News