ต่างประเทศ

ครั้งแรกในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ สส.รัฐบาล ผนึกฝ่ายค้าน โหวตปลด 'เควิน แมคคาร์ธีย์' ประธานสภา

โดย nattachat_c

5 ต.ค. 2566

366 views

เควิน แมคคาร์ธีย์ กลายเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐคนแรกในประวัติศาสตร์ ระยะเวลากว่า 200 ปี ที่ถูกโหวตปลดออกจากตำแหน่ง


หลังจากที่ สส.จากรีพับลิกันกลุ่มเล็ก ๆ กลุ่มหนึ่ง ซึ่งเป็นฝ่ายรัฐบาล จับมือกับ สส.เดโมแครต ที่เป็นฝ่ายค้าน ร่วมกันออกเสียงโหวต เพื่อขับ แมคคาร์ธีย์ ออกจากตำแหน่ง ทำให้สภาคองเกรสอยู่ในสภาพยิ่งชุลมุนวุ่นวายหนัก หลังจากเพิ่งโหวตช่วยรัฐบาลรอดพ้นการชัตดาวน์ได้หวุดหวิด เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ ผลการลงมติปรากฏว่า แมคคาร์ธีย์ ถูกขับออกจากตำแหน่งประธานสภา ด้วยคะแนน 216 ต่อ 210 เสียง กลายเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯคนแรกตลอดประวัติศาสตร์ 234 ปี ของสภาแห่งนี้ ที่ถูกถอดจากตำแหน่ง


โดย กลุ่ม สส.รีพับลิกัน กลุ่มดังกล่าวมีอยู่ 8 คน ที่ได้โหวตขับไล่ประธานสภาในครั้งนี้  ซึ่งในปัจจุบัน พรรครีพับลิกัน แม้จะครองเสียงข้างมากในสภาล่าง แต่ก็หมิ่นเหม่อย่างยิ่ง เพราะมีเสียง สส.ทั้งหมดที่ 221 เสียง ขณะที่ เสียงของเดโมแครต ซึ่งเป็นฝ่ายค้าน มีเสียง 212 เสียง เท่ากับว่า ต้องไม่มี สส.พรรคแตกแถวเกิน 5 คน หาก สส.เดโมแครตทั้งหมดร่วมใจโหวตเป็นหนึ่งเดียวกัน


เหตุการณ์นี้ทำให้มีแนวโน้มว่า สภาล่างของอเมริกาจะอยู่ในสภาพขาดผู้นำไปอย่างน้อยหนึ่งสัปดาห์ โดย สส.รีพับลิกันหลายคนเผยว่า จะนัดหารือกันวันอังคารหน้า และอาจเลือกประธานสภาผู้แทนคนใหม่ในวันรุ่งขึ้น


สส.แนนซี เมซ ของรีพับลิกัน ให้สัมภาษณ์ว่า ร่วมโหวตปลดแมคคาร์ธีย์เพราะเขาผิดสัญญาในเรื่องการปรับปรุงการเข้าถึงยาคุมกำเนิด และการสนับสนุนร่างกฎหมายเกี่ยวกับชุดเก็บหลักฐานการข่มขืน


ขณะที่ กลุ่ม สส.รีพับลิกัน ที่ยังสนับสนุน แมคคาร์ธีย์ บอกว่า แมคคาร์ธีย์ประสบความสำเร็จในการตัดลดงบใช้จ่ายของรัฐบาล และผลักดันประเด็นถึงอนุรักษนิยมอื่น ๆ แม้เดโมแครตยังคงควบคุมวุฒิสภา และทำเนียบขาวอยู่ก็ตาม

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News