ต่างประเทศ

สว.รีพับลิกัน ปลุกระดมสงครามกลางเมือง หาก 'ทรัมป์' แพ้ศึกชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ

โดย nattachat_c

23 ก.ค. 2567

394 views

จอร์จ แลง สมาชิกวุฒิสภาโอไฮโอ ประกาศลั่นในเวทีหาเสียงของพรรครีพับลิกัน ที่เมือง มิดเดิล ทาวน์ รัฐโอไฮโอ ให้ประชาชนลุกขึ้นทำ 'สงครามกลางเมือง' ถ้าหาก 'โดนัลด์ ทรัมป์' อดีตประธานาธิบดี และผู้ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของพรรครีพับลิกัน พ่ายแพ้การเลือกตั้ง ที่จะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้

จอร์จ แลง กล่าวว่า  "สู้ สู้ สู้ สู้ สู้! เรามีเวลา เอาเลย! เรากำลังต่อสู้เพื่อจิตวิญญาณของชาติ เรากำลังต่อสู้เพื่อลูก ๆ และหลาน ๆ ของเรา"

"การต่อสู้ที่เราไม่อาจจินตนาการได้ ผมเชื่ออย่างสุดใจว่า โดนัลด์ ทรัมป์ และ เจ ดี แวนซ์ (คู่ชิงรองประธานาธิบดีของพรรครีพับบลิกัน) จะเป็นโอกาสสุดท้าย ที่จะกอบกู้การเมืองของประเทศเรา ซึ่งถ้าแพ้ เราก็จะทำสงครามกลางเมืองกอบกู้ประเทศ และมันจะถูกบันทึกไว้ มันคือการทดลองที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ”

ทั้งนี้ พลพรรคผู้สนับสนุน โดนัลด์ ทรัมป์ เคยลุกฮือก่อเหตุรุนแรงมาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อกลุ่มผู้สนับสนุนได้บุกสภาคองเกรส เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2021 เพื่อกดดันไม่ให้มีการรับรองชัยชนะของ โจ ไบเดน ซึ่งทำให้เขาขึ้นเป็นประธานาธิบดีคนที่ 46 ของสหรัฐฯ

โดยกรณีดังกล่าวถือว่า เป็นเหตุโจมตีรุนแรงที่สุดในรอบ 207 ปี ที่อาคารรัฐสภาสหรัฐฯ เคยเผชิญมา นับตั้งแต่กองทัพอังกฤษจุดไฟเผาอาคารแห่งนี้ ระหว่างสงครามในปี 1814

--------------

คุณอาจสนใจ