ต่างประเทศ

วิกฤติไม่หยุด น้ำท่วมหนักพื้นที่ตอนเหนือของจีน แม่น้ำ 25 สาย สูงระดับเกินอันตราย

โดย nattachat_c

7 ส.ค. 2566

314 views

จีนยังไม่พ้นวิกฤติจากน้ำท่วม อันเป็นผลกระทบจาก 'ไต้ฝุ่นทกซูรี' ตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมา โดยล่าสุด หลายพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศ ยังคงมีฝนตกหนักต่อจนต้องเจอกับน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่ม โดยเฉพาะที่มณฑลเฮย์หลงเจียง ทางตอนเหนือ ได้เกิดน้ำท่วมกินบริเวณกว้าง


ผู้ใช้ติ๊กต็อกรายหนึ่งได้โพสต์คลิป พร้อมระบุว่า เป็นเหตุการณ์ที่แม่น้ำสายหนึ่งที่เกิดการไหลท่วมฉับพลัน และกวาดเอาบ้านเรือนไหลไปตามน้ำจำนวนมาก


ขณะที่ กระทรวงจัดการสถานการณ์ฉุกเฉิน และ คณะกรรมาธิการด้านหายนะภัยแห่งชาติจีน ได้ตอบรับสถานการณ์ฉุกเฉินที่เฮย์หลงเจียงแล้ว โดยได้สั่งเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วน ซึ่งหลายเมืองของมณฑลแห่งนี้ ถูกน้ำท่วมหนัก ทั้งที่ ฮาร์บิน มูตันเจียง อี้ฉวน และฉีฉีฮาร์  


นอกจากนั้น แม่น้ำ 25 สาย ในมณฑลแห่งนี้ ยังเพิ่มระดับสูงเกินระดับเตือนภัยไป และมี 5 สาย ที่เพิ่มสูงเกินระดับปลอดภัยแล้ว อีกทั้ง อ่างเก็บน้ำเหนือเขื่อนขนาดใหญ่ 4 แห่ง และขนาดกลางอีก 7 แห่ง รวมไปถึงขนาดเล็กอีก 35 แห่ง ทั้งหมดมีระดับน้ำเกินขีดจำกัดขึ้นไปราว 0.04-4.84 เมตร ทำให้ทางการต้องประกาศเตือนภัยในระดับสีแดงแล้วเช่นกัน


ขณะเดียวกัน ที่เมืองชู่หลาน มณฑลจี้หลิน ทางตอนเหนือ ก็เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องมา 5 วัน ติดต่อกัน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอีก 6 คน และต้องอพยพประชาชนอีกราว 18,900 คน ด้วย โดยวัดปริมาณน้ำฝนได้สูงถึง 117 มิลลิเมตร หรือราว 4.4 นิ้ว


ทั้งนี้ อิทธิพลจากพายุไต้ฝุ่นทกซูรี และตามมาด้วยฝนที่ตกอย่างต่อเนื่อง ได้ส่งผลกระทบต่อประชาชนนับล้านคนแล้ว และมีผู้เสียชีวิตรวมอย่างน้อย 22 คน


ขณะเดียวกัน สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า จากเหตุอุทกภัยครั้งนี้ ทำให้การช่วยเหลือประชาชนในหลายจุด ต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ของบริษัทน้ำมันนอกชายฝั่งแห่งชาติจีน (ซีนูค) โดยมีการช่วยประชาชนด้วยเฮลิคอปเตอร์แล้ว 49 ราย รวมถึงส่งสิ่งของบรรเทาสาธารณภัยรวม 6,900 กิโลกรัม

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News