ต่างประเทศ

'ยูเครน' โวย 'รัสเซีย' ใช้ขีปนาวุธ-โดรนถล่มคลังธัญพืชส่งออกเสียหายยับ

โดย nattachat_c

20 ก.ค. 2566

183 views

การโจมตีอย่างหนักหน่วงจากฝั่งรัสเซียสร้างความเสียหายอย่างรุนแรงให้กับยูเครน โดยล่าสุดคลังสินค้าธัญพืชที่เมืองโอเดสซา ถูกทำลายได้รับความเสียหายอย่างหนัก โดย จากวิดีโอที่เผยแพร่โดยกระทรวงเหตุฉุกเฉินของยูเครน มองเห็นเปลวไฟและกลุ่มควันดำโขมงลอยขึ้นมาจากคลังสินค้าหลายแห่งที่อยู่ในสภาพพังยับ  


โดยทางฝ่ายยูเครนได้ออกโรงกล่าวหารัสเซีย ว่าทำลายโครงสร้างพื้นฐานการส่งออกธัญพืชของตน ซึ่งโฟกัสที่ท่าเรือริมทะเลดำ 2 แห่งของฝ่ายเคียฟ แต่ก็ประกาศลั่นว่าไม่ยอมถูกข่มขู่ให้หวาดผวา โดยจะเดินหน้าหาทางส่งออกธัญพืชของตนต่อไป


ทั้งนี้ การโจมตีของฝ่ายรัสเซียล่าสุดนี้ ถือเป็นการถล่มแคว้นโอเดสซา 2 คืนติดต่อกันแล้ว หลังจากที่มอสโกประกาศ ถอนตัวออกจากข้อตกลงซึ่งมีสหประชาชาติและตุรกีเป็นคนกลางและบังคับใช้กันมาได้ 1 ปี ที่เปิดทางให้ส่งออกธัญพืชของยูเครนออกไปได้อย่างปลอดภัยโดยขนส่งผ่านทะเลดำ ทั้งนี้ยูเครนเพิ่งประกาศว่าตนกำลังจัดทำเส้นทางเดินเรือชั่วคราวขึ้นมาทดแทน โดยจะผ่านไปทางประเทศเพื่อนบ้านอย่างโรมาเนีย


ฝ่ายรัสเซียแถลงในวันพุธว่า สืบเนื่องจากมอสโกได้ถอนตัวออกจากข้อตกลงเรื่องการส่งออกธัญพืชแล้ว ดังนั้นจะพิจารณาว่าเรือทุกลำที่กำลังเดินทางสู่ท่าเรือต่างๆ ในทะเลดำของยูเครน มีศักยภาพที่จะเป็นเรือขนสินค้าทางทหาร ซึ่งรัสเซียอาจจะโจมตีเรือทุกลำได้ทุกเมื่อ


การโจมตีอย่างหนักหน่วงครั้งนี้ยังเป็นการล้างแค้น หลังจากที่สะพานไครเมียถูกฝ่ายยูเครนโจมตีเป็นครั้งที่ 2 เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News