ต่างประเทศ

สวีเดนเข้าเป็นสมาชิกนาโตอย่างเป็นทางการแล้ว หลังยื่นเรื่องมากว่า 2 ปี

โดย nattachat_c

8 มี.ค. 2567

205 views

สวีเดนได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโตอย่างเป็นทางการแล้ว หลังเสร็จสิ้นพิธีมอบหนังสือสัตยาบัน ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.  


สวีเดนได้เข้าเป็นสมาชิกลำดับที่ 32 ขององค์กรสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) อย่างเป็นทางการ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 7 มี.ค. 2567 หรือราว 2 ปี นับตั้งแต่ได้ยื่นขอเข้าเป็นสมาชิกนาโต หลังจากเกิดสงครามในยูเครนขึ้น เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา

นายกรัฐมนตรี อุล์ฟ คริสเตอร์ซอน แห่งสวีเดน เดินทางเยือนกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เพื่อร่วมพิธีมอบหนังสือให้สัตยาบัน แก่ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ  อันเป็นขั้นตอนสุดท้ายของกระบวนการขอคำอนุมัติจากสมาชิกนาโตทั้งหมด เพื่อให้พวกเขากลายเป็นสมาชิกลำดับที่ 32

โดยพิธีการเสร็จสิ้นลง เมื่อเอกสารของสวีเดนถูกเก็บเข้าห้องนิรภัย ภายในอาคารกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งทำหน้าที่เป็นสถานที่รับฝากหนังสือสนธิสัญญาก่อตั้งนาโต

ทั้งนี้ สวีเดนได้ยื่นขอเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต หลังจากรัสเซียบุกโจมตียูเครนเต็มรูปแบบ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ซึ่งสวีเดนได้ละทิ้งจุดยืนความเป็นกลางที่ 'ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด’ ที่ยึดถือมานานร่วม 2 ศตวรรษ เนื่องจากกังวลว่า ตัวเองจะถูกรัสเซียโจมตีในอนาคต แต่ก่อนหน้านี้ สวีเดนต้องเจอกับแรงต้านจาก 'ตุรกี' กับ 'ฮังการี' ที่พยายามขัดขวางการเข้าเป็นสมาชิกนาโต้ในช่วงแรก

ก่อนหน้านี้ ทางด้าน 'ฟินแลนด์' ซึ่งมีพรมแดนติดกับรัสเซีย ยาวถึง 1,340 กม. ก็เป็นอีกหนึ่งประเทศ ที่ขอเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต หลังมอสโกเปิดฉากโจมตียูเครน แต่การขอเป็นสมาชิกของพวกเขาเผชิญแรงต้านน้อยกว่า และเสร็จสิ้นไปเมื่อเดือนเมษายน 2566

ทั้งนี้ ชาติสมาชิกนาโตจะได้รับความคุ้มครองจากมาตราที่ 5 ของสนธิสัญญา ซึ่งระบุว่า หากประเทศใดโจมตีหนึ่งในชาติสมาชิก จะถือเป็นการโจมตีต่อนาโตทั้งหมด

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News