ต่างประเทศ

นักบินรัสเซียผู้แปรพักตร์ ขับ ฮ.ไปให้ยูเครน พร้อมประณาม 'ปูติน' โดนยิงตายในสเปน

โดย nattachat_c

21 ก.พ. 2567

433 views

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นาวาเอก แม็กซิม คุซมินอฟ นักบินรัสเซีย แปรพักตร์ วัย 28 ปี ถูกยิงเสียชีวิตแล้วในสเปน โดยเขาถูกพบในสภาพโดนกระหน่ำยิงหลายนัด มีคนพบร่างไร้ลมหายใจของเขา บริเวณโรงจอดรถแห่งหนึ่ง ที่เมือง วิลลาโฮโญซา ใกล้เมืองเบนิดอร์ม เมืองท่องเที่ยวริมทะเล ทางชายฝั่งตะวันออกของสเปน

แม็กซิม คุซมินอฟ ได้สร้างความเคืองแค้นให้แก่ปูติน และเจ้าหน้าที่กองทัพรัสเซียอย่างมาก เมื่อเขาได้ขับเฮลิคอปเตอร์ Mi-8 ของกองทัพรัสเซีย มาลงที่กรุงเคียฟ เมื่อเดือนสิงหาคม 2566 และได้มอบเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าว ซึ่งมีมูลค่าราคาลำละ 15 ล้านปอนด์ (ราว 675 ล้านบาท) ให้กับยูเครน

นอกจากนั้น คุซมินอฟได้กล่าวหาประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ว่า ‘ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์’ สังหารชาวยูเครน และชาวรัสเซีย อย่างเหี้ยมโหด ในสงครามที่ไม่มีใครต้องการให้เกิดขึ้น

ในขณะที่ สื่อยูเครน รายงานว่า รัฐบาลยูเครนมีการตั้งรางวัลอย่างเป็นทางการสำหรับมอบให้แก่ทหารรัสเซียที่แปรพักตร์ พร้อมกับนำอาวุธยุทโธปกรณ์ทางทหารรัสเซียมาด้วย รางวัลละ 1 แสนดอลลาร์ (ราว 3.6 ล้านบาท)

ด้านทางการรัสเซียได้หมายหัวนักบินแปรพักตร์รายนี้ และประณามว่า ‘ทรยศ’ และยังกล่าวหา แม็กซิม คุซมินอฟ ว่า ได้ฆ่าลูกเรือชาวรัสเซีย 2 ราย ที่อยู่บนเฮลิคอปเตอร์ลำนี้ และไม่รู้เกี่ยวกับแผนแปรพักตร์ของเขาด้วย


โดยต่อมา หน่วยสายลับของรัสเซีย ได้ส่งสารเตือน แม็กซิม คุซมินอฟ ที่น่าหวาดหวั่นพรั่นพรึง เมื่อเดือนตุลาคม ปีที่แล้วว่า ‘แกจะต้องตาย'

-----------------

คุณอาจสนใจ

Related News