ต่างประเทศ

ครั้งแรกของโลก! เปิดตัว 'หุ่นยนต์แถลงข่าว' ย้ำไม่ได้มาแย่งงาน แต่มาช่วยมนุษย์

โดย nattachat_c

10 ก.ค. 2566

213 views

ภาพการแถลงข่าวของ 'หุ่นยนต์' ครั้งแรกของโลก ในงานประชุม 'เอไอ ฟอร์ ก็อด' (AI for God) ซึ่งจัดขึ้นโดย สหประชาชาติ (UN) ที่เมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยหุ่นยนต์เหล่านี้ออกมาย้ำว่า ไม่ได้มาแย่งงานมนุษย์ แต่จะมาช่วย


ในการแถลงข่าว ได้นำหุ่นยนต์มนุษย์ 9 ตัว ออกมาตอบคำถามมนุษย์จริงๆ เป็นครั้งแรกของโลก โดยเป็นการโต้ตอบแบบเรียลไทม์ ซึ่งหุ่นยนต์เหล่านี้ ยังเข้าใจในคำถามของนักข่าว และตอบกลับมาในประเด็นที่นักข่าวถามไปได้อย่างถูกต้อง


โดยหุ่นยนต์ ทั้ง 9 ตัว ซึ่งมีทั้งนั่งและยืน ได้กล่าวย้ำว่า หุ่นยนต์จะทำงานเคียงข้างกับมนุษย์เพื่อให้ความช่วยเหลือ และไม่มีจุดประสงค์ที่จะเข้ามาปราบ หรือแทนที่มนุษย์แต่อย่างใด


หุ่นยนต์โซเฟีย ซี่งเป็นหุ่นยนต์มนุษย์ตัวแรกของโลกได้กล่าวว่า เธอเชื่อว่า หุ่นยนต์มีศักยภาพในการเป็นผู้นำที่มีประสิทธิภาพ และมีประสิทธิผลกว่ามนุษย์ เนื่องจากหุ่นยนต์ไม่มีอคติหรืออารมณ์เหมือนกับมนุษย์ ซึ่งบางครั้งได้บดบังการตัดสินใจ นอกจากนั้น หุ่นยนต์สามารถประมวลข้อมูลจำนวนมากได้อย่างรวดเร็ว เพื่อการตัดสินใจที่ดีที่สุด


ทั้งนี้ การประชุมหุ่นยนต์ดังกล่าว ซึ่งสิ้นสุดไปแล้ว เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2566 มีขึ้นเพื่อแสดงความก้าวหน้าของปัญญาประดิษฐ์ และการนำเอไอไปต่อยอดในการใช้งานในด้านต่างๆ


นอกจากนั้น ก็มีการกำลังพยายามจะสร้างหุ่นยนต์ ที่สามารถช่วยแก้ปัญหาบางอย่างของโลก ที่กำลังเผชิญกับความท้าทาย ไม่ว่าจะปัญหาการขาดแคลนอาหาร หรือปัญหาโรคระบาด

--------------

คุณอาจสนใจ

Related News