ต่างประเทศ

3 นักวิทย์ คว้าโนเบลสาขาเคมี จากผลงานเกี่ยวกับโครงสร้างโปรตีน

โดย nattachat_c

10 ต.ค. 2567

275 views

หลังงจากที่ มีการประกาศผลรางวัลโนเบล สาขาการแพทย์ และ สาขาฟิสิกส์ ไปแล้ว ล่าสุด เมื่อวานนี้ (9 ต.ค. 67) ราชบัญฑิตยสภาวิทยาศาสตร์แห่งสวีเดน ได้ประกาศรายชื่อผู้ได้รับรางวัลโนเบล สาขาเคมี ประจำปี 2024 รวม 3 คน คือ เดวิด เบเกอร์, เดมิส ฮัสซาบิส, จอห์น จัมเปอร์ จากผลงานเกี่ยวกับโครงสร้างของโปรตีน

โดยเบเกอร์ได้รับรางวัลครึ่งหนึ่งจากการออกแบบโปรตีนด้วยการจัดลำดับกรดอะมิโนขึ้นมาใหม่ ขณะที่อีกครึ่งหนึ่งให้แบ่งกันระหว่างฮัสซาบิสและจัมเปอร์ จากผลงานเกี่ยวกับการทำนายโครงสร้างของโปรตีนจากโปรแกรมที่ร่วมกันเขียนขึ้น

ฮันส์ เอลเลเกรน เลขาธิการราชบัณฑิตยสภาวิทยาศาสตร์แห่งสวีเดน กล่าวว่า เบเกอร์ซึ่งทำงานที่มหาวิทยาลัยวอชิงตัน ในซีแอตเทิล ได้ออกแบบโปรตีนขึ้นมาใหม่ หลังจากนั้น กลุ่มวิจัยของเขาได้ใช้ความสร้างสรรค์ผลิตโปรตีนมากมายหลายรูปแบบ ซึ่งรวมถึงโปรตีนที่สามารถใช้เป็นยา วัคซีน วัสดุนาโน และอุปกรณ์เซ็นเซอร์ขนาดเล็ก

ขณะที่ ฮัสซาบิสและจัมเปอร์ ได้สร้างแบบจำลองปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่สามารถทำนายโครงสร้างของโปรตีน 200 ล้านชนิด ที่นักวิจัยระบุได้เกือบทั้งหมด

การประกาศผลโนเบลสาขาเคมีวันนี้ ถือเป็นรางวัลโนเบลสาขาที่ 3 ของปีนี้ โดยจะมีการประกาศรางวัลโนเบล สาขาวรรณกรรม ในวันพฤหัสบดี ตามด้วยรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ ในวันศุกร์ ส่วนรางวัลโนเบล สาขาเศรษฐศาสตร์ จะประกาศเป็นรางวัลสุดท้ายในวันที่ 14 ตุลาคม

คุณอาจสนใจ

Related News