ต่างประเทศ

ไม่น่าจะไหวไหม ‘ไบเดน’ ตอบผู้สื่อข่าวว่า ‘ปูติน’ จะแพ้สงครามใน 'อิรัก' แทนที่จะเป็นใน 'ยูเครน'

โดย nattachat_c

30 มิ.ย. 2566

227 views

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ในวัย 80 ปี  หลุดปากตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่า  ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย แพ้สงครามใน 'อิรัก' ซึ่งจริงๆ แล้วเขาตั้งใจที่จะหมายถึงสงคราม 'ยูเครน' ซึ่งเป็นอีกครั้งที่ทำให้คนตั้งคำถามถึงอายุของเขา กับการปฏิบัติหน้าที่ผู้นำประเทศ


ทั้งนี้ ไบเดนพูดกับผู้สื่อข่าวสั้นๆ ก่อนที่จะออกเดินทางจากทำเนียบขาวไปยังชิคาโก โดยเขาถูกผู้สื่อข่าวถามว่า ปูตินอ่อนแอลงหลังจากการก่อจราจลช่วงสั้นๆ ของกลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์ ที่เป็นหนึ่งในกองกำลังที่ต่อสู้กับ หรือไม่


โดย ไบเดน ตอบว่า มันยากที่จะบอกจริงๆ แต่ชัดเจนว่าเขา (ปูติน) กำลังแพ้สงครามในอิรัก เขาแพ้สงครามที่บ้าน และเขาจะกลายเป็นคนที่ไม่เป็นที่ยอมรับของสังคมโลก ไม่ใช่แค่ในชาติสมาชิก กองกำลังสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ไม่ใช่แค่สหภาพยุโรป แต่ยังรวมถึงญี่ปุ่น และอีก 40 ชาติ

โดยมีเสียงที่หลุดออกมา ตอนที่ไบเดนกำลังพูดว่า "มันยากที่จะบอกจริงๆ แต่ชัดเจนว่าเขา (ปูติน) กำลังแพ้สงครามในอิรัก เขาแพ้สงครามที่บ้าน และเขาจะกลายเป็นคนที่ไม่เป็นที่ยอมรับของสังคมโลก"


คำพูดดังกล่าว ถือเป็นคำกล่าวที่ผิดพลาดของไบเดนครั้งที่ 2 ในเวลาเพียง 24 ชั่วโมง หลังจากที่ในคืนวันที่ 27 มิถุนายน ไบเดนได้พูดระหว่างการระดมทุนหาเสียง โดยเขาพูดคำว่า 'จีน' ทั้งที่ จริงๆ แล้ว ไบเดนต้องการหมายถึง 'อินเดีย'  ซึ่งขณะนั้น นายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี เพิ่งเสร็จสิ้นการเยือนทำเนียบขาวไปหมาดๆ


ทั้งนี้ ความผิดพลาดเช่นนี้ ไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับประธานาธิบดีวัย 80 ปี ของสหรัฐฯ ในการสำรวจความเห็นของสาธารณชนโดย โพลของรอยเตอร์ส / อิปซอส ระบุว่า ชาวอเมริกัน 73% กังวลเกี่ยวกับอายุของไบเดน และเห็นว่าเขาแก่เกินไปที่จะทำงานในรัฐบาล ซึ่งบรรดาผู้สนับสนุนเดโมแครตถึง 63% ก็เห็นด้วยกับเรื่องนี้

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News