ต่างประเทศ

ธนาคารโลกปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจโลกปีนี้ เหลือ 2.1% คาดไทยโตได้ที่ 3.9% ดีกว่าปีที่แล้ว

โดย nattachat_c

8 มิ.ย. 2566

106 views

ธนาคารโลก (เวิลด์ แบงก์) ได้ปรับแนวโน้มคาดการณ์การเติบโตเศรษฐกิจโลกครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน โดยมองว่า เศรษฐกิจโลกในปีนี้ จะโตได้ที่ 2.1% เท่านั้น จากการคาดการณ์ครั้งก่อนหน้า เมื่อเดือนมกราคม ที่เคยคาดว่าเศรษฐกิจโลกจะโตได้ที่ 3.1%


ธนาคารโลก ระบุว่า เศรษฐกิจโลกจะเชื่องช้าลงอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากความเสี่ยงจากแรงกดดันในภาคการเงิน โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ และกลุ่มประเทศเศรษฐกิจกำลังพัฒนา เนื่องจากปัญหาจากอัตราดอกเบี้ยที่พุ่งสูงขึ้น


อายฮัน โคเซา รองหัวหน้าคณะนักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารโลก ระบุว่า ประเทศกำลังพัฒนากำลังพยายามอย่างยิ่งกับการแก้ปัญหาอัตราการเติบโตที่อ่อนแอ อันเนื่องมาจากอัตราเงินเฟ้อที่สูง และระดับหนี้ที่สูงทำสถิติอยู่แล้ว อีกทั้ง ยังมีอันตรายใหม่ๆ เกิดขึ้น เช่น ผลกระทบจากความตึงเครียดในภาคการเงิน จากกลุ่มประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้ว ซึ่งจะทำให้สถานการณ์ย่ำแย่ลงอีก


สำหรับกลุ่มประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้ว ธนาคารโลกมองว่า อัตราการเติบโตของจีดีพีจะลดลงจาก 2.6% ในปี 2022 มาอยู่ที่ 0.7% เท่านั้น ในปีนี้ และยังจะอ่อนแอต่อไปในปีหน้า  


โดย สหรัฐฯจะเติบโตได้ที่ 1.1% ในปีนี้ และจะหดตัวมาอยู่ที่ 0.8% ในปีหน้า ส่วนเศรษฐกิจกลุ่มประเทศยูโรโซน หรือประเทศในยุโรปที่ใช้เงินสกุลยูโรนั้น ในปีนี้จะโตได้ที่ 0.4% เท่านั้น


สำหรับเศรษฐกิจจีนนั้น  คาดว่าจีนจะเติบโตได้ในปีนี้ที่ 5.6% ก่อนที่จะลดลงมาอยู่ที่ 4.6% ในปีหน้า ขณะที่ ในการคาดการณ์ครั้งก่อนหน้านั้น จีนจะโตได้ในปีนี้ที่ 4.3%


ขณะที่ ประเทศไทยนั้น ธนาคารโลกคาดการณ์ว่า ในปี 2023 นี้ เศรษฐกิจไทยจะโตได้ที่ 3.9% ดีขึ้นกว่าการคาดการณ์ครั้งก่อนหน้า ซึ่งอยู่ที่ 3.6% ส่วนปีหน้าการเติบโตของไทยจะลดลงมาอยู่ที่ 3.6% ขณะที่ในปีที่แล้ว 2022 ไทยโตได้ที่ 2.6%

-------------


คุณอาจสนใจ

Related News