ต่างประเทศ

มะกันโวยปักกิ่ง เครื่องบินบินโฉบก้าวร้าวใส่เครื่องบินสหรัฐฯ ขณะบินสอดแนมเหนือทะเลจีนใต้

โดย nattachat_c

1 มิ.ย. 2566

155 views

มีภาพขณะที่เครื่องบินขับไล่ลำหนึ่งของจีน ทำการ 'บินโฉบ' ใกล้เครื่องบินลาดตระเวนของสหรัฐฯ ที่กำลังปฏิบัติการเหนือทะเลจีนใต้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งทำให้ความตึงเครียดระหว่าง 2 ฝ่าย โหมกระพือหนักหน่วงยิ่งขึ้น


จากภาพจะเห็นว่า เครื่องบินรบของจีนได้บินโฉบเข้ามาใกล้กับเครื่องบินของสหรัฐฯ 'อาร์ซี-135' ที่กำลังบินสอดแนมอยู่ในทะเลจีนใต้ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากจีนนั้น โดยกองทัพสหรัฐฯ ระบุว่า เครื่อบินจีน "บินโฉบด้านหน้า และอยู่ภายในรัศมี 400 ฟุต ของจมูกเครื่องบิน RC-135 บีบให้อากาศยานสหรัฐฯ ต้องบินฝ่ากระแสลมวน ที่เกิดบริเวณปลายปีกเครื่องบิน ของเครื่องบินรบจีน"


นอกจากนั้น กองทัพสหรัฐฯ ยังอ้างว่า "เครื่องบิน RC-135 กำลังปฏิบัติการอยู่ในน่านฟ้าสากล"


เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสรายหนึ่ง ด้านกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวว่า มีความกังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับการเข้าสกัดแบบเสี่ยงๆ และการเผชิญหน้าทางทะเล โดยอากาศยานและเรือของจีน ในจำนวนที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ พฤติกรรมที่เป็นไปได้ว่า อาจก่อเหตุการณ์ที่ไม่ปลอดภัย หรือเกิดการคำนวณผิดพลาด


ก่อนหน้านี้ เคยเกิดเหตุการณ์คล้ายๆ กัน เกี่ยวข้องกับเครื่องบินขับไล่ลำหนึ่งของจีน และเครื่องบิน อาร์ซี-135 ของสหรัฐฯ ในเดือนธันวาคม บีบให้เครื่องบินของอเมริกา "ใช้การบินหลบหลีก เพื่อหลีกเลี่ยงการชนกัน"  

-------------



คุณอาจสนใจ

Related News