ต่างประเทศ

ลูกชาย 'ฟูมิโอะ คิชิดะ' นายกฯญี่ปุ่น ลาออกจากเลขาธิการผู้บริหาร เซ่นเปิดทำเนียบหลวงจัดปาร์ตี้ปีใหม่

โดย nattachat_c

31 พ.ค. 2566

199 views

'ฟูมิโอะ คิชิดะ' นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศว่า โชทาโร คิชิดะ บุตรชายของเขา จะลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการผู้บริหารด้านนโยบายของบิดา เพื่อรับผิดชอบต่อการที่เขาใช้ทำเนียบนายกรัฐมนตรี ไปจัดงานเลี้ยงส่งท้ายปีเก่าเป็นการส่วนตัว


โชทาโร คิชิดะ ดำรงตำแหน่งเลขาธิการผู้บริหารด้านนโยบายการเมืองของผู้เป็นบิดา ทั้งยังเป็นบุตรชายคนโตของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้เชิญกลุ่มคน รวมถึงญาติๆ ของเขา ไปร่วมงานเลี้ยง เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม ที่ผ่านมา ที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นบ้านพักอย่างเป็นทางการของผู้บริการสูงสุดของญี่ปุ่น ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าว ถูกนำมาเปิดเผยด้วยภาพถ่ายที่มีการตีพิมพ์ในนิตยสารรายสัปดาห์ 'ชูกัน บุนชุน'


โชทาโรและญาติของเขาได้โพสท่าถ่ายภาพบนบันไดที่ปูพรมแดง เลียนแบบภาพถ่ายของคณะรัฐมนตรีที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้งใหม่ ซึ่งมีโชทาโรอยู่กลางภาพในตำแหน่งเดียวกับนายกรัฐมนตรี ทั้งยังมีภาพถ่ายที่แขกคนอื่นๆ ยืนถ่ายภาพบนโพเดียมราวกับกำลังจัดแถลงข่าว


คิชิดะ กล่าวว่า เขาได้ตำหนิบุตรชายอย่างรุนแรงเกี่ยวกับงานปาร์ตี้ดังกล่าว แต่ก็ยังไม่อาจทำให้เสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างต่อเนื่องจากฝ่ายค้าน รวมถึงความไม่พอใจของสาธารณชนเบาบางลงได้ เห็นได้จากคะแนนเสียงสนับสนุนต่อตัวเขาที่ลดลง


ทั้งนี้ คิชิดะ ได้แต่งตั้งบุตรชายให้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็น 1 ใน 8 ของผู้ที่ได้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ซึ่งถูกมองว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการวางตัวผู้สืบทอดทางการเมือง


ก่อนหน้านี้ ลูกชายของคิชิดะ ตกเป็นเป้าเพราะใช้ตำแหน่งทางการในการทำกิจกรรมส่วนตัว  ตั้งแต่การใช้รถยนต์ของสถานทูตในการเที่ยวอังกฤษและปารีสเป็นการส่วนตัว และซื้อของที่ระลึกให้สมาชิกคณะรัฐมนตรีที่ห้างหรูในกรุงลอนดอน เมื่อเขาร่วมเดินทางไปกับคณะของบิดาอีกด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News