ต่างประเทศ

อินเดียจ่อขึ้นแท่น ประเทศที่มีประชากรมากสุดในโลก แซงจีน กลางปีนี้

โดย nattachat_c

20 เม.ย. 2566

418 views

องค์การสหประชาชาติ (UN) เปิดผยข้อมูลล่าสุดว่า อินเดียเตรียมขึ้นแท่นกลายเป็นประเทศที่มีจำนวนประชากรมากที่สุดในโลก แซงจีนที่ครองแชมป์นี้มานาน ในกลางปี 2566 นี้


โดยในช่วงเวลาดังกล่าว อินเดียจะมีประชากรเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่จำนวน 1,428.6 ล้านคน ขณะที่จีนจะมีประชากร 1,425.7 ล้านคน ซึ่งทำให้อินเดียมีจำนวนประชากรมากกว่าจีน 2.9 ล้านคน


อย่างไรก็ตาม จำนวนประชากรของอินเดียดังกล่าวเป็นการคาดประมาณ เนื่องจากอินเดียไม่ได้มีการสำรวจสำมโนประชากร มาตั้งแต่หลังปี 2554


สหประชาชาติ ชี้ว่า การคาดการณ์ว่าอินเดียจะมีจำนวนประชากรแซงหน้าจีนมากกว่า 2.9 ล้านคน จนกลายเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก ในกลางปี 2566 นั้น สหประชาชาติไม่ได้นับรวมประชากรของจีน ในเขตบริหารพิเศษ ทั้งฮ่องกง และมาเก๊า รวมถึงยังไม่ได้นับรวมประชากรในไต้หวัน ซึ่งจีนถือว่าเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีน


ทั้งนี้ เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ประชากรทั่วโลกทะลุ 8 พันล้านคน แต่บรรดาผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า อัตราเติบโตของจำนวนประชากรนั้น ไม่ได้เร็วเหมือนกับที่เคยเป็น และขณะนี้ อัตราเติบโตของประชากรโลกอยู่ในระดับช้าที่สุด นับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1950 เลยทีเดียว


โดยทั้งอินเดียและจีน มีอัตราการเกิดลดลง ซึ่งนั่นหมายถึง ประชากรในจีนจะเริ่มลดลงในปีหน้า 2567 ถึงแม้รัฐบาลจีนได้ยกเลิกนโยบายลูกคนเดียวมาตั้งแต่ปี 2559 แล้ว อีกทั้งยังแนะนำให้ชายหญิงที่แต่งงานกัน ควรมีบุตร 2 คน หรือมากกว่านั้น

คุณอาจสนใจ

Related News