ต่างประเทศ

'ไอเอ็มเอฟ' เตือน เศรษฐกิจโลกหมดแรง จะโตแค่ 3% ตลอด 5 ปีนี้

โดย nattachat_c

7 เม.ย. 2566

220 views

คริสตาลินา จอร์จีวา ผู้อำนวยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ออกโรงเตือนว่า ในปี 2023 นี้ เศรษฐกิจโลกจะสามารถเติบโตต่ำกว่า 3% เท่านั้น และภายในอีก 5 ปี เศรษฐกิจโลกจะเติบโตได้ไม่เกิน 3% ซึ่งนับว่าเป็นอัตราเฉลี่ยที่ต่ำกว่าอัตราการเติบโตเฉลี่ยของโลก ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ซึ่งอยู่ที่ 3.8%


จอร์จีวา กล่าวว่า ผลจากการใช้นโยบายทางการเงิน และนโยบายด้านงบประมาณที่รุนแรง เพื่อรับมือกับการระบาดของโควิดในช่วงที่ผ่านมา ประกอบกับปัญหาความขัดแย้งของสงครามยูเครน ได้ทำให้การเติบโตของเศรษฐกิจโลกจะยังอ่อนแอทั้งในระยะสั้น และระยะกลาง โดยจะมีปัญหาอัตราเงินเฟ้อที่สูงเกิดขึ้นควบคู่กันไป


ทั้งนี้ ในช่วงปี 2021 เศรษฐกิจโลกมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ราว 6.1% แต่ทันทีที่รัสเซียได้ยกพลบุกยูเครน เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2022 ก็ทำให้การเติบโตของเศรษฐกิจโลกหดตัวลงเกือบครึ่ง มาอยู่ที่ 3.4% เท่านั้น


จอร์จีวา กล่าวด้วยว่า อินเดีย และจีน จะเป็นสองเขตเศรษฐกิจที่มีการเติบโตคิดเป็นสัดส่วนของการเติบโตของโลกราวครึ่งหนึ่งของการเติบโตทั้งหมด ส่วน 90% ของประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วนั้น ส่วนใหญ่จะพบกับการชะลอตัวลงในปีนี้


ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟ ยังเรียกร้องให้ธนาคารกลางประเทศต่างๆ เดินหน้านโยบายแก้ไขปัญหาเงินเฟ้อต่อไป ตราบใดที่แรงกดดันต่อภาคการเงินนั้นยังคงอยู่ในวงจำกัด แต่ก็ต้องระมัดระวังกับความเสี่ยงอันเป็นผลจากการแก้ไขปัญหาเงินเฟ้ออย่างเหมาะสมด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News