ต่างประเทศ

'ยูบีเอส' ถูกลดอันดับเครดิต หลังเทคโอเวอร์ 'เครดิต สวิส'

โดย nattachat_c

22 มี.ค. 2566

150 views

เมื่อวานนี้ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือรายใหญ่ของโลก ประกาศลดอันดับเครดิตของธนาคาร ยูบีเอส ธนาคารใหญ่ที่สุดของสวิสเซอร์แลนด์ จากระดับมั่นคง ลงมาอยู่ที่ติดลบ หรือเนกาทีฟ แล้ว หลังจากที่ยูบีเอส เข้าเทคโอเวอร์ เครดิต สวิส ธนาคารรายใหญ่อันดับ 2 เป็นมูลค่า 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 1.3 แสนล้านบาท)


สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ ระบุว่า ยูบีเอส ต้องพบกับความเสี่ยงอันเกิดจากการลงทุนในเครดิต สวิส ทันที ซึ่งเชื่อว่า ยูบีเอส จะต้องพบกับการสูญเสียลูกค้าจำนวนมากอีกด้วย หลังจากที่เข้าเทคโอเวอร์ในครั้งนี้ เนื่องจากลูกค้าของทั้งสองธนาคารนั้นมีความทับซ้อนกันอยู่


ขณะเดียวกัน ทางด้านผู้ถือครองหุ้นกู้ของธนาคารเครดิต สวิส จำนวนมาก เปิดเผยว่า เตรียมที่จะดำเนินการฟ้องร้องตามกฎหมาย หลังจากที่เครดิต สวิส ประกาศลดมูลค่าหุ้นกู้ลงมหาศาล มูลค่า 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ลงสู่ระดับศูนย์ ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับผู้ถือครองสินทรัพย์เหล่านี้จำนวนมาก


ทั้งนี้ เครดิต สวิส ได้ออกหุ้นกู้ดังกล่าวหลังวิกฤตเศรษฐกิจในปี 2008 เพื่อระดมทุนและหลีกเลี่ยงการขอความช่วยเหลือจากทางการ โดยที่เครดิต สวิส ต้องลดมูลค่าสินทรัพย์ดังกล่าวลงนั้นสะท้อนให้เห็นถึงการขาดทุนอย่างหนักของธนาคารนั่นเอง


คุณอาจสนใจ