ต่างประเทศ

'ยูบีเอส' บรรลุข้อตกลงเทคโอเวอร์ 'ธนาคาร เครดิต สวิส' กู้วิกฤติความเชื่อมั่น

โดย nattachat_c

20 มี.ค. 2566

157 views

ธนาคาร ยูบีเอส ธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ที่สุดของสวิตเซอร์แลนด์ และเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ของยุโรป บรรลุข้อตกลงฉุกเฉินเข้าเทคโอเวอร์ธนาคาร 'เครดิต สวิส' ธนาคารรายใหญ่อันดับ 2 ของประเทศแล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความปั่นป่วนในภาคธนาคารทั่วโลกไปมากกว่ากว่านี้


การเข้าเทคโอเวอร์ธนาคาร เครดิต สวิส ครั้งนี้ คิดเป็นมูลค่า 3 พันล้านฟรังซ์สวิส (ราว 1.1 แสนล้านบาท) โดยคาดว่าข้อตกลงจะเสร็จสิ้นภายในสิ้นปี 2566


ธนาคารทั้งสองแห่งจะได้รับความช่วยเหลือด้านสภาพคล่อง ในรูปแบบของเงินกู้ มูลค่าไม่เกิน 1.1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ นอกจากนั้น รัฐบาลยังจัดตั้งกองทุนป้องกันความสูญเสียมูลค่า 9.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจเกิดกับธนาคารยูบีเอสอีกด้วย


ทั้งนี้ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ภาคธนาคารทั่วโลกอยู่ในสภาพปั่นป่วนอย่างหนัก หลังธนาคารขนาดใหญ่ของสหรัฐฯ 2 แห่งคือ ธนาคารซิลิคอนวัลเลย์ และธนาคารซิกเนเจอร์ ล่มสลายเพราะปัญหาสภาพคล่อง ก่อนสายตาทุกคู่จะจับจ้องมาที่ธนาคาร เครดิต สวิส ซึ่งกำลังประสบปัญหาทางการเงินอย่างหนัก และเผชิญข้อกล่าวหาเรื่องการฟอกเงิน


'เครดิต สวิส' ถือเป็นธนาคาร 1 ใน 30 แห่ง ที่ถูกจัดว่ามีความสำคัญต่อระบบการเงินโลกเกินกว่าจะปล่อยให้ล้ม ทำให้ธนาคารแห่งชาติ และสำนักงานกำกับดูแลตลาดหลักทรัพย์แห่งสวิส (FINMA) ต้องเข้ามาแทรกแซง เพื่อจัดการประชุมฉุกเฉินในช่วงสุดสัปดาห์ เพื่อไม่ให้วิกฤติความเชื่อมั่นของธนาคาร เครดิต สวิส กระจายกว้างขึ้น ก่อนตลาดเปิดในวันนี้

ด้าน ฟินมา ระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่กิจกรรมทางธุรกิจทั้งหมดของธนาคารทั้งสองแห่งจะดำเนินต่อไป โดยไม่มีข้อจำกัดหรือการขัดจังหวะ พวกเขาจะประสานงานกับหน่วยงานทั้งภายในและระหว่างประเทศต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News