ต่างประเทศ

'นายกฯญี่ปุ่น' ทำเซอร์ไพรส์ ไปกรุงเคียฟ ประชัน 'สี จิ้นผิง' เยือนรัสเซีย

โดย nattachat_c

22 มี.ค. 2566

109 views

นายกรัฐมนตรี ฟูมิโอะ คิชิดะ แห่งญี่ปุ่น สร้างความประหลาดใจ ไปเยือนกรุงเคียฟ ประกาศสนับสนุนยูเครนสู้รัสเซียอย่างไม่เปลี่ยนแปลง ขณะที่ สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน กำลังเยือนกรุงมอสโก หารือกับปูติน


โดยสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค ระบุว่า การไปเยือนกรุงเคียฟ ของนายกรัฐมนตรีคิชิดะ ในครั้งนี้ นับเป็นการไปเยือนกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน หรือเป็นการไปเยือนภูมิภาคนี้เป็นครั้งแรกของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น นับตั้งแต่เกิดสงครามโลกครั้งที่ 2


อีกทั้งยังถือเป็นการไปเยือนครั้งแรกของผู้นำจากเอเชีย ที่เป็นสมาชิกกลุ่มอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก หรือกลุ่ม จี-7 และยังเป็นชาติพันธมิตรชาติแรกของสหรัฐฯ ในเอเชีย ที่ไปเยือนเมืองหลวงยูเครนด้วย


กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น ออกแถลงการณ์ยืนยันในเวลาต่อมาว่า นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ แห่งญี่ปุ่น ได้เดินทางไปเยือนกรุงเคียฟ และพบหารือกับประธานาธิบดี โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันและสนับสนุนอย่างแน่วแน่ต่อยูเครน


อีกทั้งเป็นการแสดงความเคารพต่อความกล้าหาญและความมุ่งมั่นของชาวยูเครนในการยืนหยัดปกป้องแผ่นดินเกิด นอกจากนั้น นายกรัฐมนตรีคิชิดะจะไปเยือนโปแลนด์ ในวันพุธที่ 22 มี.ค.66 ด้วย


ขณะที่ ทางด้าน ประธานาธิบดี เซเลนสกี ของยูเครน เปิดเผยว่า เจ้าตัวจะเข้าร่วมการประชุมของกลุ่มประเทศ จี-7 ที่จะจัดขึ้นที่ญี่ปุ่นในเดือนพฤษภาคมนี้ โดยจะเข้าร่วมผ่านระบบเทเลคอนเฟอร์เรนซ์ พร้อมกันนั้น ยูเครนยังได้เสนอแผนสันติภาพที่จัดขึ้นโดยฝ่ายยูเครน เพื่อยุติสงครามกับรัสเซีย ไปให้จีนแล้วด้วย ซึ่งยังรอฝ่ายจีนพิจารณาอยู่


คุณอาจสนใจ

Related News