ต่างประเทศ

'ซัมซุง' กางแผนปลดพนักงาน 30% จาก 267,800 คน ทั่วโลก

โดย nattachat_c

12 ก.ย. 2567

343 views

ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ผู้ผลิตสมาร์ทโฟน โทรทัศน์ และชิปประมวลผล สัญชาติเกาหลีใต้ เตรียมปรับลดพนักงานสูงสุดถึง 30% ในต่างประเทศ และบางแผนกในประเทศ


โดยแผนการดังกล่าว จะมีผลบังคับใช้ในช่วงปลายปีนี้ และจะกระทบกับตำแหน่งงานทั่วทวีปอเมริกา ยุโรป เอเชีย และแอฟริกา อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนว่า ทางบริษัทจะปลดพนักงานจำนวนเท่าใด และเน้นที่ประเทศไหน รวมถึงหน่วยธุรกิจใดที่จะได้รับผลกระทบมากที่สุด

ในแถลงการณ์ ซัมซุง ระบุว่า การปรับกำลังแรงงานจะเกิดขึ้นในภาคส่วนต่างประเทศที่เป็นงานประจำ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพขององค์กร แต่ไม่กระทบกับตำแหน่งในงานภาคการผลิต

ข่าวการปลดพนักงานของซัมซุง มีขึ้นระหว่างที่มีการประท้วงขึ้นค่าแรงของพนักงานในอินเดีย โดยแหล่งข่าวรายหนึ่งเผยกับรอยเตอร์สว่า คำสั่งปรับลดพนักงานถูกส่งออกไปให้ทางสำนักงานทั่วโลก ราว 3 สัปดาห์ที่แล้ว และสำนักงานของซัมซุงในอินเดีย ได้เริ่มเสนอแพ็คเกจเลิกจ้างให้กับพนักงานที่เป็นผู้บริหารระดับกลาง เมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน โดยซัมซุงจ้างงานในอินเดียราว 25,000 คน และการปลดพนักงานที่นั่นคาดว่าอาจถึง 1,000 คน

ส่วนสำนักงานที่จีน จะเป็นการปลดพนักงานในฝ่ายขาย อ้างอิงจากหนังสือพิมพ์ของเกาหลีใต้ ที่รายงานในเดือนนี้ ขณะที่ยังไม่มีความชัดเจนว่า จะมีการปลดพนักงานที่สำนักงานใหญ่ในเกาหลีใต้หรือไม่

ทั้งนี้ ซัมซุงจ้างงาน 267,800 คนทั่วโลก เมื่อช่วงปลายปี 2023 โดยกว่าครึ่งหนึ่ง หรือราว 147,000 คนเป็นพนักงานที่ทำงานในต่างประเทศ อ้างอิงจากรายงานความยั่งยืนของซัมซุง โดยมีสัดส่วนการจ้างงานในฝ่ายการผลิตและพัฒนา มากที่สุด ส่วนฝ่ายขายและการตลาด มีพนักงานราว 25,100 คน และพนักงานในภาคส่วนอื่น ๆ อีก 27,800 คน

คุณอาจสนใจ

Related News