ต่างประเทศ

จีนคลายกฎตรวจโควิด นทท.ต่างชาติ ครั้งแรกในช่วง 3 ปี แต่นักเดินทางสหรัฐฯ ยังต้องปฏิบัติตามกฎเดิม

โดย nattachat_c

2 มี.ค. 2566

318 views

วานนี้ (2 มี.ค.) ทางการจีนได้ประกาศคลายกฎการตรวจเชื้อโควิดของนักเดินทางจากหลายประเทศ โดยสามารถแสดงผลตรวจเอทีเคภายใน 48 ชั่วโมงก่อนเดินทางได้ โดยมีบางประเทศอย่างสหรัฐฯ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่นที่ยังต้องปฏิบัติตามกฎเดิมที่ต้องแสดงผลตรวจแบบ พีซีอาร์



รายงานระบุว่า นักเดินทางจาก สิงคโปร์ มาเลเซีย กัมพูชา และนิวซีแลนด์ ที่จะบินตรงเข้าไปยังจีน ไม่จำเป็นต้องแสดงผลตรวจแบบพีซีอาร์ ที่ต้องตรวจภายใน 48 ชั่วโมงก่อนออกเดินทางอีกต่อไป โดยให้แสดงผลตรวจเชื้อแบบเอทีเค ภายใน 48 ชั่วโมงแทนได้ โดยจะต้องมีผลตรวจเป็นลบจึงจะเข้าประเทศได้



นับว่าการผ่อนคลายการตรวจหาเชื้อโควิดสำหรับชาวต่างชาติในครั้งนี้ เป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี หลังจากที่จีนประกาศคลายกฎคุมเข้มโควิดทั่วประเทศเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว โดยเมื่อวันที่ 8 มกราคม 2566 เป็นวันแรกที่จีนยกเลิกมาตรการการกักตัวสำหรับนักเดินทางจากต่างประเทศ โดยเปลี่ยนมาให้เป็นการแสดงผลตรวจ พีซีอาร์ ภายใน 48 ชั่วโมงก่อนขึ้นเครื่องบินมายังจีน



อย่างไรก็ตาม ยังมีนักเดินทางจากอีกหลายประเทศที่ยังต้องยึดตามกฎเดิม ด้วยการส่งผลตรวจแบบ พีซีอาร์ ภายใน 48 ชั่วโมง ซึ่งรวมถึงสหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้ รวมทั้งญี่ปุ่นด้วย



ความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นในขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐฯ ไม่สู้ดีนัก โดยทางด้านหน่วยสืบสวนสอบสวนกลางสหรัฐฯ หรือเอฟบีไอ ยังคงประกาศเชื่อในทฤษฎีที่ว่าเชื้อโคโรนาไวรัสนั้นหลุดมาจากห้องทดลองในประเทศจีนทำให้เกิดการระบาดหนักไปทั่วโลกในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

คุณอาจสนใจ

Related News